Ảnh: Reuters

Hãng tin RT và Reuters dẫn tin từ hải quân Mỹ cho biết, hôm qua (26/10) một tên lửa nghiên cứu đã được phóng đi từ cơ sở thử nghiệm Wallops của NASA tại Virginia. Vụ phóng đã thử nghiệm thành công các thiết bị liên lạc và dẫn đường bằng vũ khí siêu thanh, cũng như các vật liệu có thể chịu được nhiệt sinh ra khi di chuyển với tốc độ Mach 5, nghĩa là gấp 5 lần tốc độ âm thanh - tương đương 6.200 km/h. 

Tên lửa nghiên cứu thứ hai sẽ được phóng vào cuối tuần này để hoàn thành vòng thử nghiệm mới nhất. 

Hải quân Mỹ cho biết: "Những tên lửa đó chứa trọng tải thử nghiệm cung cấp dữ liệu về hiệu suất của vật liệu và hệ thống trong môi trường siêu vượt âm thực tế. Những đánh giá như vậy lấp đầy khoảng trống quan trọng giữa thử nghiệm trên mặt đất và thử nghiệm bay đầy đủ. Dữ liệu thu thập được từ tên lửa nghiên cứu sẽ giúp cải thiện khả năng chiến đấu cho cả hải quân và lục quân, nhằm đảm bảo việc tiếp tục chiếm ưu thế trên chiến trường".

Lầu Năm Góc đang cố đạt được khả năng chiến đấu siêu vượt âm, trong bối cảnh có nhiều lo ngại rằng Mỹ đang tụt sau Nga và Trung Quốc trong việc phát triển vũ khí siêu vượt âm. Mỹ đã đặt việc phát triển vũ khí siêu vượt âm là một trong những ưu tiên hàng đầu, sau khi Trung Quốc tiến hành thành công các vụ phóng siêu vượt âm hồi năm ngoái và Nga bắt đầu sử dụng tên lửa siêu vượt âm trong cuộc chiến ở Ukraine