Theo The Hill, trong ngày 30/1 (giờ địa phương), Bộ Ngoại giao Trung Quốc đã lên tiếng cảnh báo các quan chức cấp cao Mỹ về việc thăm Đài Loan. Động thái của Bắc Kinh được đưa ra trước thông tin tân Chủ tịch Hạ viện Mỹ Kevin McCarthy có thể tới hòn đảo trong mùa xuân.

"Chúng tôi kêu gọi một số cá nhân tại Mỹ tuân thủ nguyên tắc một Trung Quốc, không có những hành động vi phạm quy tắc cơ bản trong quan hệ quốc tế. Bắc Kinh luôn phản đối mọi hình thức liên lạc chính thức giữa các quốc gia với hòn đảo này", phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Mao Ninh nói.

Trong phát biểu của mình, bà Mao Ninh không đề cập cụ thể tới phản ứng của Trung Quốc nếu chuyến thăm của ông McCarthy thực sự diễn ra.

Chủ tịch Hạ viện Mỹ Kevin McCarthy. Ảnh: AP

Vào ngày 23/1, một số quan chức Mỹ đã tiết lộ về kế hoạch tới thăm Đài Loan của ông McCarthy. Hiện quá trình thảo luận đang ở "giai đoạn khởi đầu", và chuyến đi được kỳ vọng sẽ diễn ra ngay trong mùa xuân. Trước đó, ông McCarthy từng tuyên bố sẽ đến Đài Loan nếu đảng Cộng hòa kiểm soát được Hạ viện sau cuộc bầu cử giữa kỳ tháng 11/2022.

Hồi tháng 8/2022, Chủ tịch Hạ viện Mỹ khi ấy là bà Nancy Pelosi đã tới thăm Đài Loan. Chuyến thăm của bà Pelosi đã dẫn tới những phản ứng mạnh mẽ của Trung Quốc, khi nước này liên tiếp tổ chức các cuộc tập trận quy mô lớn xung quanh eo biển Đài Loan.