Một quan chức cấp cao Mỹ giấu tên trả lời phỏng vấn chiều 18/5 (giờ Washington DC) cho biết, nước này cùng các thành viên khác trong nhóm 7 nền công nghiệp hàng đầu thế giới (G7) tại hội nghị thượng đỉnh diễn ra ở Hiroshima, Nhật Bản sẽ công bố gói trừng phạt áp lên Nga “nhằm gián đoạn khả năng của Moscow trong việc tiến hành chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine”.

Hai nhà lãnh đạo Mỹ - Nhật hội đàm trước thềm Hội nghị thượng đỉnh G7. Ảnh: AP

“Ngoài ra, gói trừng phạt này cũng đóng lại những ‘kẽ hở’ có thể giúp Nga lách các lệnh trừng phạt, giảm sự phụ thuộc của quốc tế vào năng lượng Nga, cũng như thu hẹp khả năng tiếp cận của Moscow với hệ thống tài chính quốc tế”, người này cho hay.

“Chúng tôi cam kết tiếp tục siết chặt những biện pháp trừng phạt mạnh mẽ đối với Nga như năm ngoái. Những lệnh trừng phạt của Mỹ sẽ ngăn khoảng 70 thực thể từ Nga và một số quốc gia khác nhận được hàng xuất khẩu của chúng tôi, bằng cách liệt những thực thể đó vào danh sách đen của Bộ Thương mại Mỹ. Đồng thời, chúng tôi sẽ công bố tầm 300 lệnh trừng phạt mới áp lên các cá nhân, tổ chức, tàu thuyền và máy bay trên khắp châu Âu, Trung Đông và châu Á, như những hình phạt nhằm vào các đường dây giúp Nga né tránh lệnh trừng phạt”, vị quan chức giấu tên nhấn mạnh.

Theo vị quan chức này, các thành viên khác trong nhóm G7 sẽ tiếp tục siết chặt quyền tiếp cận của Nga đối với hệ thống tài chính quốc tế, cũng như đưa ra cam kết giữ tài sản bị đóng băng ở nước ngoài của Moscow cho đến khi cuộc xung đột Ukraine chấm dứt.