CNN trích dẫn 2 nguồn thạo tin riêng rẽ cho biết thêm, ông Zelensky đã lên đường đến Washington. Tổng thống Mỹ Biden dự kiến gặp ông Zelensky tại Nhà Trắng.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky. Ảnh: Pool

Nếu được xác thực, đây sẽ là chuyến công du nước ngoài đầu tiên của nhà lãnh đạo Ukraine kể từ khi Nga mở chiến dịch quân sự đặc biệt ở nước này hồi cuối tháng 2.

Chuyến đi sẽ trùng vào thời điểm chính quyền Biden có ý định cung cấp cho Ukraine một gói viện trợ quân sự mới, trị giá 1,8 tỷ USD, bao gồm cả việc chuyển giao các hệ thống tên lửa Patriot cho Kiev để bảo vệ quốc gia Đông Âu khỏi các trận oanh kích hạng nặng của quân Nga.

Theo Reuters, phát ngôn viên của ông Zelensky chưa phản hồi yêu cầu bình luận về thông tin trên. Lần gần đây nhất ông rời Ukraine là khi đi dự hội nghị an ninh Munich ở Đức ngày 19/2, theo lịch trình làm việc chính thức của người đứng đầu Kiev.

Một nguồn tin biết về kế hoạch hôm 20/12 từng cho hay, chuyến công du nước ngoài của Tổng thống Ukraine vào thời điểm chiến sự diễn ra gần 10 tháng, dự kiến bao gồm cả việc đến thăm các nhà lập pháp Mỹ trên đồi Capitol ở thủ đô Washington. Nguồn tin lưu ý, chuyến đi chưa được xác nhận và những lo ngại về an ninh có thể làm thay đổi kế hoạch.

CNN đưa tin, Nhà Trắng đã từ chối bình luận về các kế hoạch trên. Trong khi, Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi phủ nhận hay biết về chuyến đi dự kiến của ông Zelensky. Khi được hỏi liệu các nhà lập pháp Mỹ đã gửi lời mời cho Tổng thống Ukraine hay chưa, bà Pelosi đáp: “Không, cho đến khi chúng tôi biết liệu ông ấy có thể đến hay không”.

Tuy nhiên, trong một lá thư ngày 20/12, bà Pelosi viết, sẽ có một phiên họp của Quốc hội Mỹ vào tối 21/12 “đặc biệt tập trung vào dân chủ”.