Theo đó, các quan chức cấp cao trong cơ quan tình báo, ngoại giao và Lầu Năm Góc đã quay sang các đồng nghiệp để xoa dịu những lo ngại sau các vụ rò rỉ tài liệu mật.

Một trong những nguồn tin cho biết, các thành viên của liên minh tình báo Five Eyes (Mỹ, Australia, Anh, New Zealand và Canada) đã yêu cầu Washington báo cáo nhưng chưa nhận được phản hồi.

Lầu Năm Góc. Ảnh: DOD

Các quan chức Mỹ nói với các đồng minh rằng, một cuộc điều tra đang được tiến hành và họ vẫn đang cố gắng xác định mức độ rò rỉ. “Tôi không biết kế hoạch là gì. Tôi muốn biết chúng ta sẽ tiến hành như thế nào”, một quan chức cấp cao Mỹ nói.

Theo Politico, các quan chức ở London, Brussels, Berlin, Dubai và Kiev đã nói rõ với Washington về cách thông tin được đưa lên mạng và ai chịu trách nhiệm. Họ cũng cố gắng tìm hiểu xem Mỹ đang làm gì để đảm bảo thông tin được xóa khỏi mạng xã hội.

Theo Trợ lý Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Chris Meagher, vụ rò rỉ các tài liệu mật của Mỹ gây ra nguy cơ rất nghiêm trọng đối với an ninh quốc gia. Ông bày tỏ lo ngại về khả năng lan truyền thông tin sai lệch về những tài liệu bị rò rỉ bởi một số bức ảnh chụp các tài liệu này đã bị thay đổi.

Hiện Bộ Quốc phòng Mỹ đã mở cuộc điều tra xem làm thế nào số tài liệu trên bị rò rỉ, cũng như xem xét kỹ hơn cách thức loại thông tin này bị phát tán. Bộ Tư pháp Mỹ cũng mở cuộc điều tra về nguồn gốc, tính xác thực của các tài liệu.