Trong 6 tháng đầu năm 2024, công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực tiếp tục được cấp ủy, chính quyền các cấp tỉnh Nam Định quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo mạnh mẽ, quyết liệt, đồng bộ. Qua đó, đạt nhiều kết quả toàn diện. 

Theo đó, Ban Chỉ đạo phòng, chống tham nhũng, tiêu cực tỉnh Nam Định đã thực hiện nghiêm chế độ họp theo quy định, sau mỗi cuộc họp kịp thời ban hành thông báo kết luận để chỉ đạo các cấp ủy, tổ chức Đảng, địa phương, cơ quan, đơn vị và các thành viên Ban Chỉ đạo chỉ đạo triển khai thực hiện. Đồng thời kịp thời ban hành văn bản cụ thể hóa, thực hiện nghiêm các kết luận, chỉ đạo của Trung ương, Thường trực Ban Chỉ đạo Trung ương.

Về phía Đảng ủy Công an tỉnh, Ban Cán sự Đảng Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh, Ban Cán sự Đảng Tòa án nhân dân tỉnh đã tập trung chỉ đạo, phối hợp chặt chẽ trong công tác xác minh, điều tra, xử lý đối với các vụ án, vụ việc tham nhũng, tiêu cực, nhất là 9 vụ án thuộc diện Ban Chỉ đạo theo dõi, chỉ đạo.

images733550_ND.jpg
6 tháng đầu năm 2024, tỉnh Nam Định đạt nhiều kết quả trong công tác phòng, chống tham nhũng. 

Đến nay, Thường trực Ban Chỉ đạo đã thống nhất kết thúc chỉ đạo xử lý đối với 3 vụ án do đã kết thúc việc giải quyết theo quy định của pháp luật; tiếp tục theo dõi, chỉ đạo 6 vụ án liên quan đến các vấn đề: trốn thuế, tham ô tài sản, chiếm đoạt tài liệu của cơ quan, tổ chức và nhận hối lộ...

6 tháng đầu năm 2024, Công an tỉnh Nam Định đã thụ lý điều tra 16 vụ án tham nhũng với 37 bị can; hai cấp ngành Kiểm sát đã thụ lý giải quyết 21 vụ án tham nhũng, tiêu cực; Tòa án nhân dân hai cấp của tỉnh đã xét xử 7 vụ với 19 bị cáo liên quan đến nhóm tội tham nhũng.

Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy đã xác minh tài sản, thu nhập đối với 29 đảng viên là cán bộ thuộc diện Ban Thường vụ Tỉnh ủy quản lý. Cấp ủy các cấp đã kiểm tra đối với 281 tổ chức Đảng và 230 đảng viên (trong đó có 121 cấp ủy viên); qua kiểm tra, có 3 tổ chức đảng và 1 đảng viên có vi phạm, khuyết điểm. Kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với 1 đảng viên. Giám sát đối với 171 tổ chức Đảng và 193 đảng viên (trong đó có 159 cấp ủy viên). Cấp ủy các cấp và chi bộ thi hành kỷ luật đối với 188 đảng viên (trong đó có 33 cấp ủy viên) bằng các hình thức: khiển trách 149, cảnh cáo 26, cách chức 4, khai trừ 9 trường hợp.

Toàn ngành Thanh tra tỉnh đã và đang triển khai 180 cuộc thanh tra. Qua thanh tra đã phát hiện sai phạm 61.972,923 triệu đồng; trong đó kiến nghị xử lý thu hồi vào ngân sách Nhà nước 61.879,533 triệu đồng, đề nghị cấp có thẩm quyền khi phê duyệt quyết toán giảm trừ 93,39 triệu đồng; đề nghị cấp có thẩm quyền xử phạt vi phạm hành chính 2.093,582 triệu đồng.

Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh, Sở Tư pháp phối hợp với các cơ quan liên quan tiếp tục tuyên truyền quan điểm, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước nói chung, trong đó có nội dung về công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực.

Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh tập trung đẩy nhanh việc thi công công trình quân sự, thanh tra việc thực hiện các quy định của pháp luật về công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực đối với 11 đầu mối...

Thời gian tới, Ban Chỉ đạo phòng, chống tham nhũng, tiêu cực tỉnh Nam Định tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo triển khai, thực hiện kịp thời các chủ trương, giải pháp về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực theo chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh. Tuyên truyền về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, trong đó tập trung tuyên truyền các quy định về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực trong công tác cán bộ.