Trung tâm Khuyến nông Quốc gia đã triển khai mô hình "Sản xuất lúa bản địa phục vụ phát triển sản phẩm OCOP tại một số tỉnh miền núi phía Bắc". Trong đó, tại xã Tà Hừa, huyện Than Uyên (tỉnh Lai Châu), mô hình này áp dụng với giống lúa Tan Pỏm – giống lúa đặc sản của đồng bào Thái của địa phương, mở ra cơ hội phát triển kinh tế cho người dân.

Thu hoạch lúa Tan Pỏm ở Tà Hừa.

Vụ mùa năm 2022 vừa qua, dưới sự hỗ trợ của Trung tâm Khuyến nông Quốc gia, mô hình sản xuất giống lúa Tan Pỏm được thực hiện với quy mô 20ha tại xã Tà Hừa. Đây là giống lúa bản địa được lựa chọn xây dựng mô hình đã đạt chứng nhận OCOP 3 sao, có năng suất, chất lượng cao. Tham gia dự án có 124 hộ dân, Các hộ tham gia mô hình được hỗ trợ 70% giống, được cấp giống đầy đủ, đúng định mức, quy định, phù hợp với quy trình kỹ thuật và đúng thời gian.

Theo đó, dự án đã liên kết với Hợp tác xã Thanh Xuân chịu trách nhiệm thống nhất lựa chọn giống, lập kế hoạch sản xuất, tiếp nhận hỗ trợ của dự án, cung cấp các dịch vụ nông nghiệp, quản lý sản xuất với từng thành viên, chịu trách nhiệm quản lý chất lượng sản phẩm và tiêu thụ đầu ra sản phẩm lúa gạo nếp Tan Pỏm của mô hình.

Dự kiến, năng suất mô hình lúa vụ này đạt trên 50 tạ/ha, với giá bán trung bình từ 14.000 - 17.000 đồng/kg, doanh thu từ bán lúa đạt từ 64,6 - 72 triệu đồng/ha, lãi thuần đạt từ 45 - 52 triệu đồng/ha, hiệu quả kinh tế tăng trên 15% so với ngoài mô hình.

Lãnh đạo UBND huyện Than Uyên chia sẻ: Tan Pỏm là một trong nhiều giống lúa quý của đồng bào các dân tộc trên địa bàn huyện cũng như tỉnh Lai Châu. Vì vậy, thời gian qua huyện cũng đã triển khai nhiều giải pháp nhằm khai thác hiệu quả, tiềm năng, lợi thế của giống lúa đặc sản này. Nay, với sự hỗ trợ trực tiếp của Trung tâm Khuyến nông Quốc gia, tin tưởng rằng mô hình sẽ đem lại hiệu quả thiết thực góp phần nâng cao giá trị của giống lúa, mở ra cơ hội phát triển kinh tế hiệu quả cho người dân.

Vĩnh Sang, Văn Bắc, Huyền Sâm, Văn Lợi, Hà Sơn