Vào tuần tới, Tổng thống Mỹ Joe Biden và hàng chục lãnh đạo trong liên minh quân sự NATO và thế giới sẽ tham dự hội nghị thượng đỉnh ở Vilnius, nơi chỉ cách biên giới giữa Lithuania với Belarus 32km, và cách Nga 151km.

Theo hãng tin Reuters, 16 đồng minh NATO đã điều động khoảng 1.000 binh sĩ tới bảo vệ hội nghị diễn ra từ ngày 11-12/7. Nhiều nước còn cung cấp các hệ thống phòng không tiên tiến mà Lithuania không có. 

Hệ thống phòng không Patriot của Đức đặt tại sân bay Vilnius. Ảnh: Reuters

Cụ thể, Đức đã triển khai 12 hệ thống Patriot nhằm đánh chặn tên lửa đạn đạo và tên lửa hành trình, hoặc máy bay chiến đấu.

Tây Ban Nha đã triển khai hệ thống phòng không NASAMS. Pháp gửi pháo tự hành Caesar. Ngoài ra, Pháp, Phần Lan và Đan Mạch còn điều động các máy bay quân sự đến Lithuania. Anh và Pháp cũng cung cấp khả năng chống máy bay không người lái (UAV).

Ba Lan và Đức cử lực lượng đặc nhiệm, cùng trực thăng tăng cường. Nhiều quốc gia khác triển khai các biện pháp để đối phó với nguy cơ xảy ra tấn công hóa học, sinh học, phóng xạ và hạt nhân.

Hôm 8/7, Tổng thống Lithuania Gitanas Nausea tuyên bố, “sẽ là vô trách nhiệm nếu bầu trời của chúng ta không được bảo vệ, khi Tổng thống Mỹ Joe Biden và lãnh đạo của 40 quốc gia đến”.

Các quốc gia Baltic gồm Lithuania, Estonia và Latvia đều đã chi trên 2% GDP cho lĩnh vực quốc phòng. Đây là mức chi lớn hơn so với hầu hết các đồng minh khác trong NATO.

Tuy nhiên, đối với khu vực có tổng dân số khoảng 6 triệu người, con số hơn 2% GDP chi cho quốc phòng là không đủ để duy trì lực lượng quân sự quy mô lớn, đầu tư vào chiến đấu cơ, hoặc hệ thống phòng không tiên tiến.

Theo Tổng thống Nauseda, những nỗ lực đang diễn ra của liên minh nhằm đảm bảo an toàn hàng không trong thời gian diễn ra hội nghị thượng đỉnh NATO cho thấy, liên minh quân sự cần khẩn trương thiết lập hệ thống phòng không thường trực ở các quốc gia vùng Baltic.

"Chúng tôi đang nghĩ về những gì sẽ xảy ra sau khi hội nghị thượng đỉnh kết thúc, và chúng tôi sẽ làm việc với các đồng minh để tạo ra một lực lượng luân phiên bảo vệ trên không thường trực", ông Nauseda nhấn mạnh.