Phát biểu sau cuộc họp của các Ngoại trưởng NATO tại Brussels hôm 29/11, Tổng thư ký NATO Stoltenberg đã lần thứ 2 nhắc lại nhận định phương Tây không nên “đánh giá thấp Nga”.

“Nga đã tích trữ kho tên lửa lớn trước mùa đông. Chúng tôi phát hiện những nỗ lực mới của Nga nhằm tấn công mạng lưới điện và cơ sở hạ tầng năng lượng của Ukraine, đẩy Ukraine vào bóng tối và lạnh giá”, hãng tin RT dẫn lời ông Jens Stoltenberg. 

nga ten lua.jpg
Ảnh minh họa

Trong khi đó, hôm 29/11, Bộ Quốc phòng Nga tuyên bố vụ tấn công bằng tên lửa và máy bay không người lái (UAV) một ngày trước đó đã nhằm vào các hệ thống radar và phòng không, kho nhiên liệu và đạn dược, cùng binh sĩ và khí tài của Ukraine ở nhiều khu vực. Ngoài ra, cuộc tấn công quy mô lớn bằng UAV vào cuối tuần trước cũng đã gây thiệt hại cho các cơ sở năng lượng ở Kiev, và một số khu vực lân cận. 

Vào năm ngoái, khi thời tiết mùa đông cản trở tiến độ trên tiền tuyến, Nga đã cho phóng tên lửa và UAV tấn công nhiều mục tiêu quân sự và cơ sở hạ tầng của Ukraine.

Đáng nói, sau vài tuần Nga triển khai chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine vào tháng 2/2022, giới chức quân sự ở Washington và Kiev từng nhận định kho tên lửa Nga chỉ có nguồn cung trong vài tuần. Đến tháng 11/2022, Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine khi đó là ông Aleksey Reznikov cho hay Nga chỉ còn lại 229 tên lửa hành trình Kalibr, và 132 tên lửa hành trình Kh-101.

Tuy nhiên, vào tháng 12/2022, chia sẻ trên kênh Telegram, Bộ Quốc phòng Nga nhấn mạnh “tên lửa hành trình Kalibr sẽ không bao giờ cạn kiệt”.

Trong những tháng gần đây, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã yêu cầu phương Tây cung cấp thêm các hệ thống phòng không hiện đại. Tuy nhiên, Mỹ hiện không đủ khả năng để đáp ứng yêu cầu từ Ukraine.