Các nhà lãnh đạo NATO đã vạch ra chính sách của khối tại hội nghị thượng đỉnh diễn ra ở Washington, Mỹ từ ngày 9 – 11/7, nhân kỷ niệm 75 năm thành lập liên minh quân sự do Mỹ đứng đầu.

thuong dinh NATO NYT.jpg
Ảnh: NYT

Trong tuyên bố chung của hội nghị, các nước thành viên NATO nhấn mạnh: “Các vùng Tây Balkan và Biển Đen có tầm quan trọng chiến lược đối với liên minh. NATO ủng hộ nguyện vọng xin vào khối của các nước quan tâm trong khu vực”.

NATO cũng cam kết sẽ giúp các quốc gia ở châu Âu “chống lại ảnh hưởng xấu, bao gồm cả thông tin sai lệch, các mối đe dọa trên mạng trực tuyến và hỗn hợp, do cả các chủ thể nhà nước và phi nhà nước gây ra”.

Liên minh quân sự này đã kết nạp Montenegro, một nước vùng Balkan làm thành viên vào năm 2017. Trong khi đó, nước láng giềng của Montenegro là Bosnia & Herzegovina đã tổ chức các cuộc đàm phán xin gia nhập khối kể từ năm 2008. Milorad Dodik, lãnh đạo cộng đồng người Serbia ở Bosnia gần đây xác nhận sẽ tìm mọi cách ngăn cản Bosnia & Herzegovina trở thành thành viên của NATO trong tương lai.

Nga lâu nay coi việc mở rộng về phía đông của NATO là mối đe dọa đối với an ninh quốc gia. Moscow cũng cáo buộc sự hợp tác quân sự của liên minh này với Kiev là một trong những nguyên nhân sâu xa dẫn đến cuộc xung đột Nga – Ukraine.

Tháng 12/2021, Nga từng đề xuất NATO từ bỏ việc kết nạp thành viên mới ở châu Âu và thay vào đó ký kết một hiệp ước an ninh toàn diện với nước này. Song, liên minh đã bác bỏ đề xuất trên, đồng thời nhấn mạnh nguyên tắc mở cửa của khối là “không thể thương lượng”.