Cuộc xung đột Nga – Ukraine đã khiến quan hệ của Moscow với phương Tây xấu đi nghiêm trọng nhất kể từ cuộc khủng hoảng tên lửa Cuba năm 1962. Ông Putin thường cảnh báo về nguy cơ xảy ra chiến tranh hạt nhân, nhưng khẳng định bản thân chưa bao giờ cảm thấy cần phải sử dụng vũ khí nguyên tử ở Ukraine.

putin tass.jpg

Theo Reuters, khi được yêu cầu bình luận về phát biểu của Tổng thống Pháp Emmanuel Macron hồi tháng trước rằng Paris không loại trừ khả năng điều quân đến Ukraine trong tương lai, cũng như khả năng xảy ra xung đột giữa Nga – NATO, ông Putin nhấn mạnh: “Mọi thứ đều có thể xảy ra trong thế giới hiện đại”.

“Mọi người đều thấy rõ, viễn cảnh đó chỉ còn một bước nữa là dẫn tới Thế chiến thứ ba toàn diện. Tôi nghĩ hầu như không ai muốn điều này”, lãnh đạo Điện Kremlin đương nhiệm nói với các phóng viên sáng nay (18/3) sau khi giành chiến thắng vang dội nhất từ trước đến nay trong bầu cử tổng thống Nga.

Tuy nhiên, ông Putin lưu ý, quân NATO đã có mặt ở Ukraine và các lực lượng Nga đã thu được bằng chứng về các cuộc trao đổi cả bằng tiếng Anh và tiếng Pháp trên tiền tuyến. “Không có gì tốt đẹp trong việc này, trước hết là đối với họ, bởi vì họ đang thiệt mạng ở đó, với số lượng lớn”, ông Putin bày tỏ.

Trước cuộc bầu cử tổng thống Nga từ ngày 15 - 17/3, các lực lượng Kiev đã đẩy mạnh tấn công chống Nga, pháo kích vào các khu vực biên giới và thậm chí sử dụng các tay súng ủy nhiệm để xuyên thủng biên giới nước láng giềng.

Khi được hỏi liệu ông có thấy cần thiết phải giành quyền kiểm soát khu vực Kharkiv của Ukraine hay không, Tổng thống Nga khẳng định, nếu các vụ đột kích tiếp diễn, Moscow sẽ tạo ra một vùng đệm trong lãnh thổ Ukraine hiện nay để bảo vệ đất nước của ông. Dù từ chối cung cấp thêm thông tin chi tiết, nhưng ông Putin nói một vùng đệm như vậy có thể phải đủ lớn để ngăn chặn vũ khí do nước ngoài sản xuất tiếp cận lãnh thổ Nga.