“NATO sẽ chứng minh khả năng củng cố khu vực châu Âu - Đại Tây Dương bằng việc di chuyển lực lượng xuyên Đại Tây Dương từ Bắc Mỹ”, Tướng Christopher Cavoli, Tư lệnh tối cao các lực lượng NATO tại châu Âu nói. 

Theo hãng tin Reuters, Tướng Cavoli cho biết sự kiện sẽ được tiến hành từ tuần tới, và kéo dài đến tháng 5. Ông xác nhận ngoài các binh sĩ từ các nước thành viên NATO, binh sĩ Thụy Điển cũng sẽ tham gia cuộc tập trận. 

nato tap tran.jpg
Phương tiện quân sự của Ba Lan được vận chuyển để tham gia một cuộc tập trận của NATO. Ảnh: Reuters

Thụy Điển và Phần Lan cùng đệ đơn gia nhập NATO vào tháng 5/2022, sau khi xung đột Nga – Ukraine bùng nổ. Vào tháng 4/2023, Phần Lan đã chính thức trở thành thành viên thứ 31 của NATO, song Thụy Điển vẫn đang chờ phê duyệt do vấp phải sự phản đối từ Thổ Nhĩ Kỳ và Hungary. 

Phạm vi tiến hành cuộc tập trận Steadfast Defender 2024 sẽ trải dài từ Bắc Mỹ đến sườn phía đông của NATO, gần biên giới Nga.

Sự kiện có sự tham gia của 50 tàu hải quân bao gồm tàu sân bay và tàu khu trục, 80 chiến đấu cơ, trực thăng, máy bay không người lái (UAV), và hơn 1.100 phương tiện chiến đấu gồm 133 xe tăng và 533 xe chiến đấu bộ binh.

Đây là cuộc tập trận lớn nhất của NATO kể từ cuộc tập trận Reforger vào năm 1988 từng có 125.000 binh sĩ tham gia. Sự kiện diễn ra trong bối cảnh NATO đang cải tổ các hệ thống phòng thủ giữa lúc xung đột Nga – Ukraine chuẩn bị bước sang năm thứ 2. 

NATO, liên minh quân sự do Mỹ đứng đầu, đã điều động hàng nghìn binh sĩ đến sườn phía đông, và vạch ra các kế hoạch sâu rộng nhất để bảo vệ khối khỏi mối đe dọa tấn công quân sự từ phía Nga.

Tuy nhiên, Điện Kremlin đã nhiều lần tuyên bố không có kế hoạch tấn công NATO. Song trong nhiều thập kỷ, Nga cũng đã bày tỏ mối quan ngại về việc NATO mở rộng hoạt động về phía biên giới nước này.