Theo Guardian, trong ngày 13/2 (giờ địa phương), Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg tuyên bố NATO sẽ sát cánh cùng Ukraine "lâu nhất có thể", đồng thời nhấn mạnh "không có dấu hiệu nào cho thấy Nga đang chuẩn bị đàm phán hòa bình".

"Thực tế là chúng ta đang chứng kiến sự khởi đầu một đợt tiến công mới của Nga ở Ukraine. Họ đang gửi thêm hàng nghìn binh sĩ, chấp nhận tổn thất lớn để giành lợi thế ở tiền tuyến. Những gì Nga thiếu về chất lượng, họ sẽ bù đắp bằng số lượng, điều này nhấn mạnh mức độ cấp bách của phương Tây trong việc cung cấp thêm vũ khí cho Ukraine", ông Stoltenberg nói.

Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg. Ảnh: TASS

Cũng theo Tổng thư ký NATO, phương Tây cần tăng cường sản xuất đạn dược vì xung đột ở Ukraine đang làm cạn kiệt kho dự trữ. Ông Stoltenberg cho rằng đạn dược và phụ tùng thay thế phải đến được Ukraine trước khi Nga có thể nắm quyền chủ động trên tiền tuyến.

"Cuộc xung đột Ukraine đang tiêu tốn một lượng lớn đạn dược và làm cạn kiệt kho dự trữ của liên minh. Tỷ lệ sử dụng đạn dược hiện tại của Ukraine cao hơn nhiều lần so với tỷ lệ sản xuất hiện tại của chúng ta. Việc này đặt các ngành công nghiệp quốc phòng của chúng ta vào tình trạng căng thẳng", ông Stoltenberg nói thêm.

Tuy vậy, Tổng thư ký NATO khẳng định những lo ngại xung quanh việc cạn kiệt kho vũ khí sẽ không làm thay đổi cam kết của NATO trong việc hỗ trợ Ukraine. Ngoài ra, ông Stoltenberg cũng hy vọng vấn đề gửi máy bay chiến đấu tới Ukraine sẽ được giải quyết trong các cuộc họp sắp tới, nhấn mạnh hành động này sẽ không biến NATO thành một phần của cuộc xung đột.