Theo hãng tin CNN, hôm 14/2, trước cuộc họp giữa các Bộ trưởng Quốc phòng NATO tại Brussels, ông Stoltenberg nói, “đó là một con số kỷ lục nữa, và tăng gấp 6 lần so với năm 2014 khi chỉ có 3 thành viên đạt được mục tiêu đề ra”.

Hồi tuần trước, cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump tiếp tục chỉ trích mức chi tiêu quốc phòng giữa các thành viên NATO. Tại một cuộc vận động tranh cử, ông Trump tuyên bố sẽ khuyến khích Nga “làm bất kỳ điều gì họ muốn” với bất kỳ quốc gia thành viên NATO nào không đáp ứng được nguyên tắc chi tiêu quốc phòng. Tuyên bố của ông Trump nhằm ám chỉ việc cắt bỏ điều khoản phòng thủ tập thể của NATO.

nato chi tieu quoc phong.jpg
NATO tập trận. Ảnh minh họa

Sau đó, Tổng thư ký NATO nhấn mạnh tuyên bố của ông Trump sẽ khiến binh sĩ châu Âu và Mỹ đối mặt với nhiều rủi ro hơn. 

“Bất kỳ ý kiến nào cho rằng các thành viên sẽ không bảo vệ lẫn nhau đều sẽ làm suy yếu toàn bộ an ninh của khối bao gồm cả Mỹ, và khiến các binh sĩ Mỹ và châu Âu gặp rủi ro nhiều hơn”, ông Stoltenberg nhận định.

Hôm 14/2, ông Stoltenberg cũng thừa nhận lời chỉ trích về việc các thành viên NATO không chi tiêu đủ cho quốc phòng là “quan điểm hợp lý, và là thông điệp đã được các chính quyền Mỹ truyền đi khi yêu cầu các thành viên châu Âu và Canada phải chi tiêu nhiều hơn, bởi các thành viên trong liên minh chưa chia sẻ gánh nặng một cách công bằng”.

Để chia sẻ gánh nặng một cách công bằng, cách đây 10 năm, các thành viên NATO đã cam kết mỗi nước chi 2% GDP cho lĩnh vực quốc phòng

Trong số các quốc gia đạt được mục tiêu này gần đây có Đức. Bộ Quốc phòng Đức hôm 14/2 cho biết ngân sách năm 2024 của nước này sẽ chứng kiến chi tiêu quốc phòng lần đầu tiên đạt ngưỡng 2% GDP kể từ đầu những năm 1990.

Nhìn chung, các đồng minh châu Âu của NATO dự kiến sẽ lần đầu tiên trong năm nay chi 2% GDP cho quốc phòng.