Theo Điều 5 của Hiến chương NATO, một cuộc tấn công vũ trang nhằm vào một quốc gia trong khối sẽ bị coi là cuộc tấn công nhằm vào toàn thành viên NATO.

“Chúng ta đang trả tiền cho NATO, nhưng chúng ta sẽ không thu lại nhiều từ đó. Tôi ghét phải nói điều này về NATO, nhưng nếu chúng ta cần sự giúp đỡ của họ chẳng hạn như chúng ta bị tấn công, tôi không tin họ sẽ ở đó”, hãng tin RT dẫn lời ông Trump nói trước đám đông ủng hộ tại một sự kiện vận động tranh cử ở thành phố Las Vegas của bang Nevada hôm 27/1. 

trump nato.jpg
Ông Trump tại một cuộc họp báo sau khi tham dự Hội nghị thượng đỉnh NATO tại Brussels, Bỉ vào năm 2018. Ảnh: Reuters

Ông Trump từng nhiều lần lên tiếng chỉ trích liên minh quân sự NATO do Mỹ đứng đầu kể cả khi ông còn là Tổng thống, và sau khi rời khỏi Nhà Trắng. Vào năm 2017, ông Trump từng có tuyên bố gây tranh cãi khi nói NATO “lỗi thời”. Sau đó, ông liên tục chỉ trích Đức, và các đồng minh khác trong NATO vì không chi tiêu đủ cho lĩnh vực quốc phòng.

Thậm chí, ông Trump cũng chỉ trích Tổng thống Joe Biden vì hỗ trợ quân sự cho Ukraine trong cuộc xung đột với Nga. Trong một bài phát biểu vào năm 2023, ông Trump từng nói “Mỹ đang không có đạn dược cho riêng mình, nhưng lại cho đi rất nhiều". 

Cựu Tổng thống Mỹ cũng nhiều lần nhắc tới việc ông sẽ giúp chấm dứt xung đột Nga – Ukraine trong vòng “24 giờ”, và thiết lập nền hoàn bình trong khu vực nếu như tái đắc cử. Song, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky nhận định tuyên bố của ông Trump là “phi thực tế”.