Tập cuối của Shark Tank mùa 5 chứng kiến sự xuất hiện của startup hệ sinh thái đấu thầu do Công ty CP Phát triển nguồn mở Việt Nam (VINADES) ươm mầm phát triển.

Công ty hệ sinh thái đấu thầu hiện sở hữu sản phẩm gồm trang DauThau.asia, phần mềm DauThau.info và sàn đấu thầu tư nhân DauThau.net.

Theo nhà sáng lập Phạm Đức Tiến, sản phẩm do đơn vị này phát triển giúp giải quyết bài toán loại trừ tiêu cực trong quá trình mua sắm của các doanh nghiệp. Giải pháp của DauThau.net giúp xử lý tình trạng “quân xanh, quân đỏ”, tránh dàn xếp cho những công ty thân quen.

Hệ sinh thái đấu thầu với sản phẩm chính là sàn DauThau.net là thương vụ cuối cùng của Shark Tank 2022. (Ảnh: Shark Tank)

Nhà sáng lập Phạm Đức Tiến cho biết, DauThau.net đã thu hút được hơn 40.000 nhà cung cứng tham gia vào hệ thống, trong đó có hơn 2.000 doanh nghiệp trả phí từ 7 triệu đến 103 triệu mỗi năm. 

Mô hình thu phí của DauThau.net dựa trên việc thu phí thuê bao các dịch vụ phân tích dữ liệu, phí kết nối giữa nhà thầu và bên mời thầu, phí triển khai sàn đấu thầu riêng cho các doanh nghiệp lớn. Nền tảng này được kỳ vọng sẽ trở thành một sàn thương mại điện tử kêt nối giao dịch B2B hàng đầu tại Việt Nam. 

Theo ông Nguyễn Thế Hùng - TGĐ VINADES, đơn vị đã đầu tư 8 tỷ đồng cho DauThau.net. Doanh thu của startup này hiện đạt 16 tỷ, với lợi nhuận trên 50%. Vào năm ngoái, khi đại dịch Covid-19 còn diễn biến phức tạp, dauthau.net vẫn đạt tốc độ tăng trưởng cao, lên đến 165%. 

Đến gọi vốn tại Shark Tank, nhà sáng lập nền tảng DauThau.net mong muốn nhận được 6 tỷ đồng để đổi lại 5% cổ phần của startup. Số tiền này sẽ được sử dụng vào mục đích truyền thông và marketing cho sản phẩm của doanh nghiệp.

Hai nhà sáng lập hệ sinh thái đấu thầu trình bày kế hoạch phát triển với các "cá mập" của chương trình. (Ảnh: Shark Tank)

Chia sẻ về quyết định gọi vốn trong lúc doanh nghiệp vẫn đang sinh lời, theo ông Hùng, hiện chưa có một sàn đấu thầu dạng B2B nào chiếm lĩnh được thị trường Việt Nam. Đại diện đơn vị ươm mầm cho startup nói rằng công ty mong muốn chiếm lĩnh thị phần nhanh hơn và muốn có cơ hội để vươn tầm tiến ra thị trường nước ngoài. 

Trong vòng một năm tới, DauThau.net có dự định cho người mời thầu và các đơn vị tham gia đấu thầu sử dụng miễn phí hệ sinh thái của mình nhằm “educate” thị trường. Đến năm thứ 2, startup sẽ thu tiền đối với các chủ đầu tư - những đơn vị mời thầu. Doanh thu của startup sẽ tăng lên khi bước vào giai đoạn thu tiền của khách hàng. 

Trước chia sẻ của startup, đã có một màn đấu giá được đưa ra giữa Shark Hùng Anh (Lê Hùng Anh - TGĐ Bin Group) và Shark Bình (Nguyễn Hòa Bình - Chủ tịch tập đoàn NextTech).

Đứng giữa hai sự lựa chọn, startup hệ sinh thái đấu thầu đã chấp nhận lời đề nghị của Shark Hùng Anh với số tiền 6 tỷ đồng đổi lấy 10% cổ phần. 

Trọng Đạt