OHIO - startup theo mô hình “nền tảng Uber” trong ngành bất động sản vừa gây được ấn tượng mạnh tại chương trình Shark Tank. Startup này hiện có sản phẩm là ứng dụng OHIO với khả năng cung cấp các dự án sơ cấp về bất động sản, kết nối với các nhà môi giới tự do để họ tham gia bán hàng và tạo ra thu nhập. 

Theo Đậu Ngọc Hà Dương - nhà đồng sáng lập và điều hành OHIO, người dùng của ứng dụng này là các nhà môi giới chứ không phải người dùng cuối. 

Người môi giới có thể truy cập danh sách và xem tất cả thông tin dự án đang có trên nền tảng để giới thiệu cho khách hàng quan tâm. Nếu khách hàng đồng ý mua, việc booking (đặt cọc) sẽ được thực hiện trực tuyến trên ứng dụng.

Nhà đồng sáng lập Đậu Ngọc Hà Dương của "nền tảng Uber" bất động sản.

Hà Dương cho biết, mình bắt đầu phát triển OHIO từ tháng 1/2021. Nền tảng này hiện đã có 60 giao dịch thành công trong năm vừa qua. OHIO định vị mình là nền tảng trung gian cung cấp dịch vụ cho agency và các đại lý. 

Hiện OHIO có hơn 20 sàn F1 với số lượng người dùng là gần 2.000 nhà môi giới tự do. Startup này cũng xây dựng giỏ hàng liên kết với nhiều đơn vị phân phối để có được nguồn hàng đa dạng.

Là một người lăn lộn trong lĩnh vực bất động sản, Shark Hưng nhận xét nền tảng của OHIO là hệ thống doanh thu dựa trên hoa hồng. 

Theo Shark Hưng, một bài toán khó của startup này là việc các nhà môi giới sẽ dùng nền tảng này để làm việc với khách hàng, nhưng khi chốt deal (giao dịch), môi giới không báo với OHIO mà chuyển thẳng cho chủ đầu tư. 

Đồng quan điểm với Shark Hưng, Shark Bình cho biết, mô hình tiếp thị liên kết mà startup đang làm có nguy cơ rất lớn khi doanh thu bắt đầu tăng. Đó là các công ty môi giới sẽ phát triển các app tương tự mà không tiếp tục thông qua nền tảng của OHIO. Vì vậy mô hình của OHIO sẽ gặp khó, có khả năng bị loại bỏ bởi các công ty môi giới. 

OHIO và "cá mập" Nguyễn Hòa Bình chốt thành công thương vụ với 100.000 USD cho 30% cổ phần startup.

Nhà đồng sáng lập OHIO - Đậu Ngọc Hà Dương thừa nhận thực trạng trên có xảy ra nhưng với tỷ lệ thấp. Anh chia sẻ, từ kinh nghiệm 5 năm làm việc trong lĩnh vực bất động sản, yếu tố quan trọng đối với môi giới khi chốt giao dịch thành công là cách mà nền tảng hỗ trợ họ trong giao dịch này. Nhiều khi, thậm chí OHIO phải đi chốt dùm đơn cho họ.

Theo Hà Dương, doanh thu năm 2021 của OHIO là 5,9 tỷ tiền hoa hồng môi giới. Trước đây, doanh nghiệp này lỗ khoảng 100 triệu/tháng, nhưng đã đạt đến điểm hòa vốn vào tháng 4 vừa qua.

Trước phân tích của các “cá mập”, nhà đồng sáng lập Hà Dương của OHIO sau đó đã chốt lại thương vụ khi đồng ý nhận 100.000 USD đổi lấy 30% cổ phần từ Shark Bình. Startup này sau đó cũng đặt mục tiêu sẽ có 50.000 người dùng và tăng trưởng gấp 5 lần trong năm 2022.

Trọng Đạt