Các nguồn tin tình báo phương Tây quả quyết, Nga dường như đã bắt đầu sản xuất hệ thống phòng không - phòng thủ tên lửa mạnh nhất của nước này từ trước tới nay, mệnh danh "siêu rồng lửa" S-500.

Giới quan sát nhận định, S-500 dự kiến sẽ thiết lập các kỷ lục mới về tầm bắn của tên lửa. Thế hệ vũ khí tiếp theo này được thiết kế nhằm hỗ trợ "rồng lửa" S-400 đã rất mạnh của Nga cũng như để thay thế hệ thống chống tên lửa đạn đạo A-135 đã lỗi thời của nước này.

Hệ thống radar tân tiến của S-500

Theo hãng thông tấn Sputnik, điều khiến S-500 vô cùng đặc biệt là một bộ phận radar cấu thành cực tân tiến, có thể phát hiện các mục tiêu khác nhau trong không trung như tên lửa, vệ tinh hay máy bay, rồi bắn chặn chúng bằng hỏa lực chuyên biệt. "Siêu rồng lửa" cũng được quảng cáo là hệ thống phòng thủ tên lửa duy nhất hiện nay có khả năng hạ đo ván các mục tiêu siêu âm như F-35 và F-22 của Mỹ.

Mặc dù các đối thủ phương Tây vẫn chưa biết rõ mọi tính năng của S-500, nhưng họ vẫn coi nó là một trong những vũ khí đáng sợ nhất Nga đang có hiện nay. Thực tế, các nguồn tin tình báo Mỹ xác nhận, trong một cuộc thử nghiệm gần đây của Moscow, "siêu rồng lửa" đã phá kỷ lục về tầm bắn, ở khoảng cách từng được cho là "bất khả thi".

{keywords}
Xe phóng tên lửa thuộc hệ thống S-400 được tin có thể được dùng cho cả "siêu rồng lửa" S-500. Ảnh: The Drive

Cụ thể, hãng thông tấn CNBC dẫn lời các quan chức tình báo Mỹ nói, "hệ thống tên lửa đất đối không S-500 đã tập kích thành công một mục tiêu ở cách nó tới 481km, tức là xa hơn 80,4km so với bất kỳ kỷ lục nào từng được thiết lập trước đây".

Cũng theo CNBC, tên lửa được sử dụng để tấn công mục tiêu là một phiên bản của tên lửa tầm xa hạng nặng NPO Novator 9M82MD dành cho hệ thống phòng thủ S-300V4, với tầm bắn 463km và vận tốc đạt Mach 7,5 (9.261 km/h). Song, tên lửa dành cho S-500 nhiều khả năng cũng là bản sao của tên lửa 40N6, tầm bắn 463km trang bị cho hệ thống phòng thủ tiền nhiệm - S-400.

Hồi đầu năm nay, trang Aviation International News từng đưa tin, "siêu rồng lửa" mới của Nga sử dụng nhiều loại tên lửa để bắn chặn các mục tiêu khác nhau cho phù hợp, từ họ tên lửa 48N6 nặng khoảng 2 tấn, với tầm bắn xa nhất 240km tới loại 40N6 mạnh hơn đôi chút hoặc các loại tên lửa tầm ngắn và nhẹ hơn như các họ 9M96, 9M100.

Để chống lại các mối đe dọa tên lửa đạn đạo, S-500 sẽ sử dụng hai loại tên lửa cực mạnh 77N6-N và 77N6-N1. Những loại tên lửa này được tin có thể bắn chặn mục tiêu với tốc độ siêu nhanh, lên tới 25.200 km/h cũng như đủ khả năng tiêu diệt mọi mục tiêu ở độ cao tới 200km và ở cách xa 600km. Ngoài ra, siêu rồng lửa có thể hạ đo ván cả 10 tên lửa đạn đạo đang đến cùng lúc và phản kích trong không đầy 4 giây.

Tuấn Anh

Xem dàn chiến đấu cơ 'khủng' TQ dùng để đối phó Mỹ

Xem dàn chiến đấu cơ 'khủng' TQ dùng để đối phó Mỹ

Trung Quốc thiết kế một loại động cơ cải tiến mới để khiến tiêm kích tàng hình J-20 đạt đẳng cấp thế giới, đủ đối đầu các chiến đấu cơ F-22 hay F-35 của Mỹ.

Mỹ chế siêu tiêm kích lai F-22 và F-35 để làm gì?

Mỹ chế siêu tiêm kích lai F-22 và F-35 để làm gì?

Mỹ đang theo đuổi kế hoạch chế tạo siêu tiêm kích lai giữa hai mẫu chiến cơ tối tân F-22 và F-35, để chống lại "các mối đe dọa từ Nga và Trung Quốc", trang Defense One cho hay.

Tiết lộ động trời về dự án siêu tiêm kích Mỹ

Tiết lộ động trời về dự án siêu tiêm kích Mỹ

Tài liệu rò rỉ hé lộ, các quan chức cấp cao tham gia phát triển siêu tiêm kích F-35 cho quân đội Mỹ đang che đậy các nhược điểm chết người ở mẫu máy bay này.

Nga trang bị tính năng cực độc cho siêu tiêm kích mới

Nga trang bị tính năng cực độc cho siêu tiêm kích mới

Thế hệ tiêm kích tàng hình Su-57 thứ năm, mới nhất của Nga sẽ được trang bị các tính năng trí tuệ nhân tạo (AI) vô cùng độc đáo và tân tiến.

Xem siêu máy bay Mỹ thả cả trăm lính dù đổ bộ mục tiêu

Xem siêu máy bay Mỹ thả cả trăm lính dù đổ bộ mục tiêu

Việc gần trăm lính dù Mỹ được thả liên tiếp từ một chiếc C-17 Globemaster III giữa không trung tạo nên những hình hiếm có, vô cùng ấn tượng.

Quốc gia nào sở hữu nhiều vũ khí hạt nhân nhất thế giới?

Quốc gia nào sở hữu nhiều vũ khí hạt nhân nhất thế giới?

Dù vấn đề giải trừ hạt nhân Triều Tiên đang là tâm điểm chú ý của thế giới, Triều Tiên vẫn không phải là nước sở hữu nhiều vũ khí hạt nhân nhất hành tinh.