Sự đối đầu giữa Nga và phương Tây về số phận của Ukraina vừa leo thang lên một giai đoạn mới nguy hiểm.

Mẫu hạm TQ dính 'đòn' vì chiến tranh thương mại

LHQ 'quay lưng' với Nga, ủng hộ Ukraina

Ông Trump dọa giáng đòn tiếp vào Trung Quốc

Điểm bùng phát là lối vào Eo biển Kerch, một hải trình then chốt cho giao thông đường biển của cả Nga và Ukraina, với cây cầu trải dài Nga vừa xây dựng qua biển nối liền với Crưm – bán đảo ở miền đông Ukraina sáp nhập vào Nga năm 2014.

{keywords}
Tổng thống Mỹ Donald Trump và người đồng cấp Nga Vladimir Putin. (Ảnh: FP)

Ngày 25/11, Moscow đã ngăn chặn và bắt giữ 3 tàu của Ukraina - gồm 2 tàu chiến và một tàu kéo - với lý do bộ ba này di chuyển trái phép vào lãnh hải Nga ở Biển Đen. Trong thông cáo cùng ngày, Cơ quan An ninh Nga (FSB) giải thích ba tàu Ukraina phớt lờ các yêu cầu dừng lại và có hành động nguy hiểm, nên tàu chiến Nga đã phải nổ súng để buộc cả ba dừng lại.

Theo phát ngôn viên của Điện Kremlin, Tổng thống Vladimir Putin liên tục được cập nhật thông tin về diễn biến vụ việc.

Trong cuộc điện đàm với Thủ tướng Đức Angela Merkel ngày 27/11, ông cáo buộc giới chức ở Kiev phải chịu hoàn toàn trách nhiệm, và cho rằng hành động này được thực hiện có tính đến chiến dịch tranh cử sắp tới ở Ukraina. Putin cũng kêu gọi Berlin "tác động đến chính quyền Ukraina, giúp họ không tái diễn những hành vi thiếu suy nghĩ".

Sau vụ việc, Liên minh châu Âu (EU) đối mặt với nhiều câu hỏi về tính sẵn sàng phản ứng của cả khối, trong bối cảnh bầu không khí mệt mỏi đang bao trùm một số thành viên vì triển vọng cấm vận thêm nữa đối với Nga. Tổng thống Putin có thể thấy rõ một phương Tây chia rẽ và chịu áp lực nội bộ sẽ không phản đối Nga thắt chặt kiểm soát ở Eo biển Kerch.

Theo tạp chí Phố Wall, Putin thấy rõ đây là thời điểm có lợi cho Nga, bởi Thủ tướng Angela Merkel đang chật vật với sự suy giảm quyền lực ở Đức, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đang dốc sức giải quyết tình trạng biểu tình bạo loạn phản đối tăng thuế xăng dầu trong nước, còn Thủ tướng Anh Theresa May bận rộn với thỏa thuận Anh rút khỏi EU (Brexit).

Trong khi đó, chỉ còn ít ngày nữa là ông Putin sẽ gặp người đồng cấp Mỹ Donald Trump tại hội nghị G20 ở Argentina. Hãng tin Bloomberg nhận định, động thái của Nga là một phép thử đối với quyết tâm ủng hộ Kiev chống lại Moscow của Tổng thống Trump - người vừa chịu thất bại trong cuộc bầu cử giữa kỳ Mỹ.

Sau vụ Nga bắt giữ tàu Ukraina, Tổng thống Trump tuyên bố rõ rằng ông "không vui" với hành động của Moscow. Đại sứ Mỹ ở Liên Hợp Quốc Nikki Haley cũng nhanh chóng lên án "một sự leo thang bất cẩn nữa của Nga", mô tả diễn biến ở Eo biển Kerch sẽ "tiếp tục làm tổn thương các mối quan hệ của Nga với Mỹ và nhiều nước khác".

Theo Tạp chí Phố Wall, Tổng thống Trump từng chỉ trích người tiền nhiệm Barack Obama bỏ qua việc Nga sáp nhập bán đảo Crưm, và giờ đây, với việc ngăn chặn và tịch thu tàu chiến của Ukraina, người Nga đang "thử" vị Tổng tư lệnh Mỹ xem ông sẽ hành động như thế nào.

Thanh Hảo

Ông Trump đối mặt báo cáo 'tàn khốc' về cuộc điều tra Nga

Ông Trump đối mặt báo cáo 'tàn khốc' về cuộc điều tra Nga

Một giáo sư luật trường Harvard vừa cảnh báo giây phút 'tàn khốc về chính trị' sắp đến với Tổng thống Mỹ Donald Trump, giữa lúc áp lực về các vấn đề cá nhân của ông đang tăng cao.

Xem tàu chiến Nga rượt đuổi, tấn công tàu Ukraina

Xem tàu chiến Nga rượt đuổi, tấn công tàu Ukraina

Các tàu biên phòng của Nga đã rượt đuổi các tàu và đâm vào một tàu lai dắt của Ukraina đang tìm cách đi qua Eo Kerch, nơi chia cắt Crưm và phần đất liền của Nga.

Nga nổ súng, tịch thu tàu hải quân Ukraina

Nga nổ súng, tịch thu tàu hải quân Ukraina

Nga xác nhận tàu của nước này đã dùng vũ khí để ngăn chặn các tàu của Ukraina tiến vào lãnh hải của Nga ở Biển Đen một cách bất hợp pháp.

Xem chiến cơ Nga tắt động cơ, rơi tự do

Xem chiến cơ Nga tắt động cơ, rơi tự do

Kênh truyền hình Zvezda, Nga vừa đăng tải một đoạn video mới về chiến đấu cơ thế hệ thứ năm Su-57 rơi tự do sau khi tắt động cơ.

Bất chấp cảnh báo của Nga, 3 tàu hải quân Ukraina 'liều lĩnh' áp sát Crưm

Bất chấp cảnh báo của Nga, 3 tàu hải quân Ukraina 'liều lĩnh' áp sát Crưm

Cơ quan an ninh liên bang Nga (FSB) tố cáo, ba tàu hải quân Ukraina đã bất chấp cảnh báo, liều lĩnh xâm phạm hải phận của nước này và đang áp sát bán đảo Crưm.