spacex.jpg
Ảnh: Reuters

Hãng Reuters dẫn 5 nguồn tin nắm được chương trình này cho hay, SpaceX đang xây dựng một mạng lưới gồm hàng trăm vệ tinh do thám theo một hợp đồng mật với cơ quan tình báo Mỹ. Việc làm của SpaceX thể hiện mối quan hệ ngày càng sâu sắc giữa công ty của tỷ phú Elon Musk với các cơ quan an ninh quốc gia Mỹ.

Các nguồn tin cho biết, nếu thành công mạng lưới trên sẽ nâng cao đáng kể khả năng của chính phủ và quân đội Mỹ trong việc nhanh chóng phát hiện các mục tiêu tiềm năng ở hầu hết mọi nơi trên thế giới.  

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova nói với các phóng viên: "Chúng tôi nhận thức được những nỗ lực thu hút khu vực tư nhân phục vụ cho tham vọng không gian quân sự của Washington. Những hệ thống như vậy sẽ trở thành mục tiêu hợp pháp cho các biện pháp trả đũa, gồm cả trả đũa quân sự". 

SpaceX, nhà khai thác vệ tinh lớn nhất thế giới, không trả lời một số yêu cầu bình luận về hợp đồng trên cũng như vai trò của công ty trong hợp đồng và thông tin chi tiết về các vụ phóng vệ tinh. Lầu Năm Góc đã chuyển yêu cầu bình luận tới Văn phòng Trinh sát quốc gia và SpaceX.

Các nguồn tin Mỹ cho biết, vệ tinh có thể theo dõi các mục tiêu trên mặt đất và chia sẻ dữ liệu đó với các quan chức quân sự và tình báo Mỹ. Về nguyên tắc, điều đó sẽ cho phép chính phủ Mỹ nhanh chóng ghi lại hình ảnh về các hoạt động trên mặt đất ở hầu hết mọi nơi trên thế giới, hỗ trợ các hoạt động tình báo và quân sự.

Ấn Độ từ bỏ vũ khí Nga?

Ấn Độ từ bỏ vũ khí Nga?

Đại sứ Nga tại Ấn Độ Denis Alipov bác bỏ nghi ngờ cho rằng New Delhi đang từ bỏ các loại vũ khí của Nga.