Tờ Tạp chí phố Wall hôm 10/7 cho biết, một số vũ khí công nghệ cao mà phương Tây viện trợ cho Ukraine đã ngừng hoạt động chỉ sau vài tuần tham chiến “do hệ thống dẫn đường bị làm nhiễu”.

Cụ thể, khi chính quyền Mỹ công bố viện trợ đạn pháo dẫn đường bằng GPS Excalibur cho quân đội Kiev vào năm 2022, nhiều người ủng hộ Ukraine nhận định, mỗi quả đạn trị giá 100.000 USD sẽ giúp pháo binh Ukraine tấn công mục tiêu chính xác hơn, và tạo ra nhiều tổn thất cho Nga.

M982 Excalibur.jpg
Đạn pháo dẫn đường M982 Excalibur. Ảnh: Quân đội Mỹ/ Army Recognition

Tuy nhiên theo lời giới chỉ huy quân sự Ukraine, phía Nga chỉ trong vài tuần đã thích ứng với tình hình chiến sự. Các thiết bị gây nhiễu tín hiệu của Nga đã tạo ra những tọa độ sai cho đạn pháo, khiến chúng bay chệch hướng và rơi xuống đất.

“Đến giữa năm ngoái, đạn M982 Excalibur do các tập đoàn RTX và BAE Systems phát triển về cơ bản đã vô dụng nên không còn được sử dụng nữa”, Tạp chí phố Wall dẫn lời các chỉ huy Ukraine nói.

Na Uy gửi F-16 cho Kiev

Trang Mil.in.ua đưa tin, chính quyền Na Uy trong thời gian tới sẽ viện trợ 6 máy bay chiến đấu F-16 cho quân đội Ukraine.

“Dù thời điểm bàn giao lô chiến cơ trên chưa thể xác định, nhưng chúng tôi dự kiến sẽ thực hiện việc đó trong năm nay. Khả năng tự vệ của Kiev trước các cuộc tấn công đường không đến từ Nga là vô cùng quan trọng”, Thủ tướng Na Uy Jonas Gahr Store nói.

M982 Excaliburrrr.jpg
Một máy bay F-16 của Không quân Na Uy. Ảnh: Bộ Quốc phòng Na Uy

Theo Mil.in.ua, động thái trên được chính quyền Oslo đưa ra trong bối cảnh một số quốc gia thành viên Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) khác cũng công khai ý định chuyển giao các tiêm kích F-16 đã qua sử dụng cho Ukraine. Chẳng hạn như Đan Mạch và Hà Lan, hai quốc gia này sẽ lần lượt gửi 19 và 24 chiến cơ F-16 cho Kiev.