Ngày Chiến thắng, lễ kỷ niệm hàng năm ở Nga, thường được đánh dấu bằng việc Tổng thống Vladimir Putin phát biểu trước đám đông và một cuộc duyệt binh được tiến hành tại Quảng trường Đỏ. Nhà lãnh đạo Nga thường lấy ngày này để phô trương sức mạnh quân sự của đất nước. 

Tuy nhiên, năm nay cuộc duyệt binh đã được thu nhỏ quy mô, chỉ có một chiếc xe tăng T-34 cũ từ thời Liên Xô tham gia. Các nhà quan sát cho rằng Nga đang thiếu xe tăng và kíp lái trong bối cảnh chiến dịch quân sự đặc biệt của nước này tại Ukraine đã kéo dài 14 tháng. Ngoài ra, màn bay trình diễn truyền thống trong lễ duyệt binh năm nay cũng bị hủy bỏ như hãng tin Tass đưa tin trước đó. 

Theo Newsweek, lễ duyệt binh kỷ niệm Ngày Chiến thắng năm nay so với sự kiện năm 2022 cũng như các năm trước đã bị giảm quy mô đáng kể. Sergej Sumlenny, một chuyên gia về Đông Âu nói: "Lễ duyệt binh năm 2023 diễn ra ở quy mô nhỏ đáng kinh ngạc".

Anton Gerashchenko, một cố vấn của Bộ trưởng Nội vụ Ukraine cho biết, trong cuộc duyệt binh vừa qua ở Moscow, không có bất kỳ xe tăng, xe chiến đấu bộ binh hay máy bay hiện đại nào có mặt. 

Năm nay, lễ kỷ niệm Ngày Chiến thắng ở Nga đã giảm quy mô trên toàn quốc, có ít nhất 24 thành phố đã hủy duyệt binh. Một số lãnh đạo vùng viện dẫn lý do an ninh khi hủy sự kiện này.