Thông cáo báo chí ngày 1/3 của Bộ Ngoại giao Nhật Bản cho biết, Tokyo đã áp lệnh cấm giao dịch với thêm 29 thực thể nữa của Nga. Nhà chức trách Nhật Bản còn bổ sung tên của 12 cá nhân, bao gồm cả giám đốc điều hành của một công ty sản xuất vũ khí, 7 tổ chức và một ngân hàng vào danh sách phong tỏa tài sản ở đất nước mặt trời mọc.

nhat trung phat nga.jpg

Ngoài ra, Tokyo cấm cung cấp kim cương Nga cho mục đích phi công nghiệp từ các nước thứ ba.

Bloomberg dẫn lời Chánh văn phòng Nội các Nhật Bản Yoshimasa Hayashi nhấn mạnh: “Chúng tôi đã quyết định các biện pháp trừng phạt mới nhất với sự hợp tác của G7, từ góc độ xem xét điều gì sẽ có hiệu quả trong việc đạt được nền hòa bình công bằng và lâu dài ở Ukraine. Nhật Bản sẽ tiếp tục phối hợp hành động với cộng đồng quốc tế, bao gồm cả G7”.

Moscow hiện vẫn chưa lên tiếng bình luận trước động thái mới của Tokyo.

Báo Pháp nói Paris định điều lực lượng đặc nhiệm đến Ukraine

Cùng ngày 1/3, tờ Le Monde của Pháp trích dẫn các nguồn tin riêng nói, chính phủ nước này đang cân nhắc phái một lực lượng quân sự nhỏ trực tiếp tới Ukraine để huấn luyện các lực lượng vũ trang của Kiev và nhằm “răn đe” Moscow.

linh phap huan luyen linh ukraine o ba lan.jpg
Quân nhân Pháp đang giúp huấn luyện binh sĩ Ukraine ở Ba Lan. Ảnh: Le Monde

Tờ báo không tiết lộ số lượng “huấn luyện viên” quân sự của Pháp có khả năng được phép đi vào lãnh thổ Ukraine, nhưng cho biết cấp bậc của họ có thể bao gồm cả binh sĩ ở một số “đơn vị thông thường”.

Theo Le Monde, lực lượng đặc nhiệm của Pháp cũng tham gia huấn luyện binh sĩ Ukraine ở nước láng giềng Ba Lan và hộ tống các chuyến hàng vũ khí của nước này viện trợ cho Kiev. Tuy nhiên, họ luôn “dừng lại ở biên giới Ukraine”.

Khóa đào tạo Paris hiện muốn cung cấp cho người Ukraine “trên thực địa” bao gồm việc quản lý các hệ thống phòng không. Lí do vì, các cơ sở vũ khí đất đối không của Kiev thường xuyên là mục tiêu tấn công của quân Nga và “sự hiện diện của binh lính Pháp hay những nước khác sẽ có thể bảo vệ một số khu vực nhất định trên lãnh thổ Ukraine”.

Tờ báo lưu ý, chính phủ Pháp coi việc triển khai quân như vậy là một cách đặt ra “tình thế tiến thoái lưỡng nan về mặt chiến lược” đối với Moscow, đồng thời có thể “hạn chế” khả năng nhắm mục tiêu tập kích của các lược lượng Moscow.

Cho đến nay, Paris vẫn phủ nhận việc bất kỳ binh sĩ Pháp nào đã hiện diện ở Ukraine giữa xung đột với Nga. Song, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron hôm 26/2 gây tranh cãi khi tuyên bố với các phóng viên về việc không thể loại trừ khả năng NATO điều quân tới Ukraine trong tương lai.

Mối quan hệ 'tay ba' giữa CIA, MI6 và tình báo Ukraine

Mối quan hệ 'tay ba' giữa CIA, MI6 và tình báo Ukraine

Bài báo điều tra mới được công bố của New York Times đã tiết lộ nhiều chi tiết bất ngờ về mối quan hệ "tay ba" giữa các cơ quan tình báo của Mỹ, Anh là CIA và MI6 với lực lượng tình báo Ukraine.