Hôm 29/2, chia sẻ với Kênh 1 của Nga, khi được hỏi về bài báo của tờ New York Times liên quan tới mạng lưới gián điệp của Mỹ ở Ukraine, người đứng đầu Cơ quan An ninh Liên bang Nga (FSB) Aleksandr Bortnikov cho hay Cơ quan tình báo trung ương Mỹ (CIA) hiện có “nhiều” căn cứ ở Ukraine.

“Tình báo Mỹ đã ở Ukraine từ lâu, và đang sử dụng nguồn lực này để thực hiện những công việc không trong sạch, tự làm và với sự hỗ trợ của các cơ quan đặc biệt Ukraine”, ông Bortnikov nói. 

my nga.jpg
Binh sĩ Ukraine. Ảnh: Agenzia Nova

Trước câu hỏi liệu Nga có thể tiếp cận các căn cứ của CIA ở Ukraine hay không, ông Bortnikov cho biết “công việc đang được tiến hành”. 

Vào cuối tuần trước, tờ New York Times đã đưa tin về mối quan hệ hợp tác kéo dài hàng thập kỷ giữa CIA và các cơ quan đặc biệt Ukraine.

Theo tờ báo, CIA có 12 căn cứ bí mật ở Ukraine, và đang hoạt động tích cực để chống lại Nga. Tờ báo cho rằng trong 8 năm qua, CIA đã đào tạo và trang bị cho các sĩ quan tình báo Kiev trong những hầm trú ẩn dưới lòng đất, và một số hầm còn nằm sâu trong rừng của Ukraine.

Sau đó, phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov cho rằng Mỹ còn có nhiều căn cứ gián điệp ở Ukraine hơn 12 căn cứ mà tờ New York Times đưa tin. 

Cũng theo New York Times, các đơn vị biệt kích Ukraine tham gia hoạt động chống phá Nga đã được các đặc vụ Mỹ đào tạo, cũng như giúp theo dõi hoạt động di chuyển của quân đội Nga. Tờ báo Mỹ cho hay, Kiev còn đứng đằng sau những vụ ám sát có chủ đích nhằm vào một số nhân vật cấp cao ở vùng Donbass trong những năm qua.