Hãng thông tấn Tass của Nga ngày 23/1 trích dẫn một nguồn tin quốc phòng cho hay: “Chiến hạm Đô đốc Gorshkov sẽ đến điểm hỗ trợ hậu cần ở Tartus của Syria, sau đó tham gia các cuộc tập trận hải quân chung với hải quân Trung Quốc và Nam Phi”.

Tàu khu trục Đô đốc Gorshkov bắn thử các tên lửa hành trình siêu vượt âm Zircon ở biển Barents. Ảnh: Bộ Quốc phòng Nga

Đây là cuộc tập trận chung thứ hai quy tụ 3 nước tham gia ở Nam Phi sau sự kiện đầu tiên năm 2019. Bộ Quốc phòng Nam Phi hôm 19/1 xác nhận, cuộc tập trận mới sẽ diễn ra từ ngày 17 – 27/2, gần thành phố cảng Durban và vịnh Richards, nhằm "củng cố mối quan hệ vốn đã phát triển tốt đẹp giữa Nam Phi, Nga và Trung Quốc”.

Theo đài RT, tàu Đô đốc Gorshkov được trang bị tên lửa hành trình Zircon có thể bay nhanh gấp 9 lần vận tốc âm thanh, với tầm bắn hơn 1.000km. Cùng với tên lửa Avangard đã được đưa vào biên chế năm 2019, tên lửa Zircon đóng vai trò cốt lỗi trong kho vũ khí siêu vượt âm của quân đội Nga.

Chiến hạm Đô đốc Gorshkov đã tiến hành diễn tập quân sự ở biển Na Uy trong tháng này, sau khi Tổng thống Nga Vladimir Putin điều động tàu đến Đại Tây Dương nhằm phát tín hiệu tới phương Tây rằng Moscow sẽ không lùi bước trong chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine.