t234n-lua-dan-dao-li234n-luc-dia-cua-nga-1.jpg
Tên lửa đạn đạo liên lục địa Topol của Nga. Ảnh: RT

Theo nhật báo RBK, Bộ Ngoại giao Nga cho hay Moscow và Bắc Kinh xem xét các sáng kiến của nhau với sự quan tâm đặc biệt và tôn trọng sâu sắc. Bộ này cho biết thêm, cả Nga và Trung Quốc đều quyết tâm phát triển hơn nữa quan hệ song phương. 

Nga cho rằng đề xuất của Trung Quốc cần được xem xét dựa trên thực tế quân sự và chính trị, cùng các yếu tố khác liên quan tới an ninh quốc tế và ổn định chiến lược. Moscow đặc biệt đề cập tới mối quan hệ đang xấu đi giữa 5 cường quốc hạt nhân là Anh, Pháp, Mỹ, Nga và Trung Quốc. 

Theo Nga, việc giảm thiểu đối đầu giữa các quốc gia có trang bị hạt nhân bằng cách loại bỏ những mâu thuẫn cơ bản trong lĩnh vực an ninh là vấn đề được ưu tiên tuyệt đối. 

Tháng trước, người đứng đầu cơ quan kiểm soát vũ khí của Bộ Ngoại giao Trung Quốc, ông Tôn Hiểu Ba đã kêu gọi các quốc gia sở hữu vũ khí hạt nhân thực hiện trách nhiệm đặc biệt và ưu tiên về giải trừ vũ khí. Ông Tôn Hiểu Ba nói, các quốc gia hạt nhân nên đàm phán và ký kết một hiệp ước về không sử dụng vũ khí hạt nhân chống lại nhau hoặc đưa ra tuyên bố chính trị về vấn đề này. 

Nga và Mỹ, hai cường quốc hạt nhân lớn nhất thế giới đã đình chỉ liên lạc trong lĩnh vực kiểm soát vũ khí hạt nhân sau khi Nga mở chiến dịch quân sự tại Ukraine vào tháng 2/2022. Đầu năm nay, Moscow bác bỏ đề xuất nối lại đối thoại của Washington với lập luận việc này không thể xảy ra trong khi Washington tiếp tục hỗ trợ quân sự cho Kiev. 

Tháng 11/2023, Tổng thống Nga Putin đã ký một dự luật thu hồi việc Nga phê chuẩn lệnh cấm thử hạt nhân toàn cầu nhằm tạo lập sự ngang bằng với Mỹ.