Theo đài RT, ông Putin tiết lộ thông tin trên trong một thông điệp video do Điện Kremlin đăng tải hôm 20/12. Trong video, lãnh đạo chính phủ Nga cũng gửi những lời chúc tốt đẹp nhất tới Cơ quan An ninh liên bang (FSB), Cơ quan Tình báo nước ngoài (SVR), Cơ quan Bảo vệ liên bang (FSO) và Ban điều hành các chương trình đặc biệt (GUSP) nhân kỷ niệm Ngày các lực lượng an ninh (20/12) của đất nước.

Tổng thống Nga Vladimir Putin. Ảnh: Sputnik

Theo ông Putin, tình hình toàn cầu đang thay đổi nhanh chóng và sự xuất hiện của “các mối đe dọa và thách thức mới” đặt ra yêu cầu cao đối với toàn bộ hệ thống các cơ quan an ninh của Nga. Ông kêu gọi những cơ quan này sử dụng kinh nghiệm và tiềm năng của mình “đến mức tối đa” để bảo vệ các công dân Nga, đặc biệt tại những vùng mới sáp nhập đang trong tình hình “vô cùng phức tạp”, gồm Donetsk, Luhansk, Zaporizhzhia và Kherson.

“Chống khủng bố vẫn là một trong những ưu tiên hàng đầu của tất cả các cơ quan an ninh… Những nơi đông người, cơ sở chiến lược, cũng như cơ sở hạ tầng giao thông và năng lượng phải được kiểm soát đặc biệt”, ông Putin nhấn mạnh.

Người đứng đầu Điện Kremlin cũng yêu cầu các cơ quan phản gián phải thể hiện sự tập trung tối đa để “chắc chắn ngăn chặn hoạt động của các cơ quan đặc vụ nước ngoài và nhanh chóng xác định những kẻ phản bội, gián điệp và những kẻ đánh lạc hướng”.

Ông Putin lưu ý thêm, các cơ quan đặc nhiệm Nga phải phản ứng kịp thời trước “những lời kích động bạo lực cực đoan và hận thù sắc tộc làm suy yếu sự đoàn kết nội bộ của xã hội chúng ta”, đồng thời liệt kê các lĩnh vực quan trọng khác như an ninh thông tin, phòng chống tội phạm kinh tế và tham nhũng.

Tổng thống Nga có phát biểu trên khi chiến dịch quân sự đặc biệt của Moscow ở nước láng giềng kéo dài gần 10 tháng. Dù Donetsk, Luhansk, Zaporizhzhia và Kherson đã tuyên bố sáp nhập vào Nga sau các cuộc trưng cầu dân ý hồi cuối tháng 9, nhưng các lực lượng Moscow không nắm quyền kiểm soát toàn bộ những vùng này. Chính phủ Ukraine tuyên bố sẽ chiếm lại các vùng nói trên bằng vũ lực.