Theo CNN, trong ngày 29/9 (giờ địa phương), Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, tất cả những lỗi sai trong quá trình tuyển quân theo lệnh động viên một phần cần phải được sửa chữa ngay lập tức.

Binh lính Nga được điều động theo lệnh động viên một phần. Ảnh: SN

"Quá trình điều động diễn ra trên quy mô lớn, vì vậy đã có những lỗi sai ngoài ý muốn. Vấn đề lớn nhất là thành phần được huy động không đúng, ví dụ như những người cha của 4 đứa trẻ, người có bệnh mãn tính, người quá tuổi nhập ngũ hay thậm chí là một vài sinh viên. Nếu có sai sót, tôi xin nhấn mạnh, chính quyền địa phương cần phải sửa chữa, đưa những người này về nhà của họ", ông Putin nói.

Trước đó, Tổng thống Putin đã ban hành lệnh động viên một phần vào ngày 21/9. Người đứng đầu Điện Kremlin khẳng định, việc huy động quân sự một phần trong số 2 triệu quân dự bị là để bảo vệ Nga và các vùng lãnh thổ của nước này.

Ukraine nói Nga đã mất gần 60.000 quân

Theo Guardian, trong ngày 29/9 (giờ địa phương), Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cho biết, Nga đã tổn thất gần 60.000 quân trong chiến dịch đặc biệt.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky. Ảnh: AP

"Không phải 6.000, mà Nga đã mất 58.500 quân kể từ khi bắt đầu chiến dịch đặc biệt. Rồi bây giờ là việc tuyển thêm quân", ông Zelensky nói.

Cũng trong bài phát biểu của mình, Tổng thống Zelensky một lần nữa bác bỏ tuyên bố sáp nhập 4 vùng lãnh thổ của Nga.

Mỹ bắt cựu thiếu tá cung cấp hồ sơ sức khỏe quân đội cho Nga

Theo Reuters, trong ngày 29/9, Bộ Tư pháp Mỹ đã cáo buộc Jamie Lee Henry và vợ cung cấp các dữ liệu sức khỏe của quân đội nước này cho Nga.

Henry, cựu thiếu tá của căn cứ Fort Bragg, bị cáo buộc đã tìm cách hỗ trợ Nga sau khi chiến dịch đặc biệt bắt đầu. Đôi vợ chồng này đã liên hệ với một người mà họ nghĩ là người Nga, nhưng thực chất lại là một đặc vụ FBI nằm vùng.

Phần Lan đóng cửa biên giới với du khách Nga

Theo Reuters, trong ngày 29/9, Ngoại trưởng Phần Lan Pekka Haavisto thông báo nước này sẽ đóng cửa biên giới đối với du khách Nga kể từ ngày 30/9.

Ông Haavisto cho biết, dòng người từ Nga di chuyển đến Phần Lan để tới các nước khác tại châu Âu sẽ làm ảnh hưởng đến các mối quan hệ quốc tế của Helsinki. Tuy nhiên, Phần Lan vẫn cho phép người Nga nhập cảnh vì lý do thăm thân cũng như làm việc và học tập.

Việt Dũng