Đài RT trích dẫn thông cáo hôm nay (17/3) của Bộ Quốc phòng Nga cho biết, làng Mirnoye ở Zaporizhia hiện nằm dưới sự kiểm soát của các lực lượng Moscow nhờ “chiến dịch tập kích thành công” của các đơn vị thuộc Nhóm chiến đấu Vostok (Miền Đông).

linh nga o ukraine sputnik.jpg
Lực lượng Nga tham gia chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine. Ảnh: Sputnik

Mirnoye có dân số khoảng 500 người trước khi xung đột Nga – Ukraine bùng phát hồi cuối tháng 2/2022. Ngôi làng nằm cách thị trấn Guliaipole khoảng 14km về phía tây nam và cách thành phố Zaporizhia khoảng 77km về phía đông nam. Kiev vẫn đang nắm quyền kiểm soát cả Guliaipole và thành phố thủ phủ vùng Zaporizhia.

Giới chức Ukraine hiện chưa lên tiếng bình luận về tuyên bố mới của Nga.

Pháp nói sẽ yêu cầu Nga ngừng bắn dịp Olympic

Theo Reuters, trong một cuộc phỏng vấn được phát sóng trên kênh truyền hình Ukraine hôm 16/3, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron xác nhận, chính phủ của ông sẽ yêu cầu Nga ngừng bắn với Ukraine trong dịp diễn ra Thế vận hội Olympic Paris.

tong thong phap.jpg
Tổng thống Pháp Emmanuel Macron. Ảnh: Reuters

“Nguyên tắc của nước chủ nhà là hành động phù hợp với phong trào Olympic. Đây là thông điệp hòa bình. Chúng tôi cũng sẽ tuân theo quyết định của Ủy ban Olympic", ông Macron nói.

Ủy ban Olympic quốc tế (IOC) đã phản đối chiến dịch quân sự đặc biệt của Nga ở Ukraine, đồng thời muốn khai thác sức mạnh của thể thao để thúc đẩy hòa bình và đối thoại.

Hôm 14/3, Chủ tịch Ủy ban Olympic Nga (ROC) khẳng định, ROC sẽ không tẩy chay Thế vận hội Olympic Paris năm nay bất chấp những hạn chế đối với các vận động viên Nga do IOC áp đặt vì xung đột ở Ukraine.