Đây là chia sẻ của người đứng đầu Cơ quan An ninh Liên bang Nga (FSB) Aleksandr Bortnikov trong cuộc phỏng vấn được đài truyền hình Russia 1 phát sóng hôm 31/3 liên quan tới việc Tổng thống Vladimir Putin yêu cầu xác định tên của những “kẻ phản bội” chịu trách nhiệm về âm mưu xâm nhập lãnh thổ Nga từ Ukraine mà nhất là giai đoạn Nga tổ chức bầu cử tổng thống. 

Các cuộc tấn công xuyên biên giới thất bại đã được Quân đoàn Tình nguyện Nga (RDK) và Quân đoàn Tự do Nga lên tiếng nhận trách nhiệm. Đây là 2 tổ chức bán quân sự được cho bao gồm những người Nga đào thoát đang hợp tác với Kiev. Cả hai nhóm đều bị Moscow liệt vào danh sách tổ chức khủng bố.

nga ukraine 9.jpg
Một xe quân sự Ukraine bị phá hủy trong quá trình đột kích vào vùng Belgorod của Nga. Ảnh: Bộ Quốc phòng Nga 

“Chúng tôi thấy những vấn đề đang tồn tại sau các sự kiện diễn ra ở Ukraine. Điều này khiến chúng tôi lo lắng”, người đứng đầu FSB nói về âm mưu xâm nhập từ Ukraine vào vùng biên Belgorod và Kursk của Nga.

Ông cho biết tất cả các cơ quan an ninh ở Nga không riêng FSB đều đang “tích cực làm việc” để giải quyết vấn đề. 

“Có những người đã rời bỏ Nga, và tổ chức các đơn vị chiến đấu. Chúng tôi biết ai là người tổ chức chuẩn bị và thực hiện các hành động khủng bố trên lãnh thổ Nga. Chúng tôi sẽ làm mọi thứ có thể để truy tìm, và trừng phạt họ”, ông Bortnikov nói.

Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu mới đây cho biết các lực lượng Ukraine đã hứng chịu 3.500 thương vong trong nỗ lực không thành công kéo dài 8 ngày nhằm xâm nhập vào vùng biên của Nga. Trong giai đoạn này, quân đội Nga đã tiêu diệt nhiều vũ khí của Ukraine bao gồm 23 xe tăng, 34 xe bọc thép trong đó có 11 xe Bradley do Mỹ sản xuất, 5 hệ thống phóng tên lửa đa nòng Vampire do Séc cung cấp, cùng 1 trực thăng Mi-8.