Theo hãng tin Reuters, trong những tuần qua, Nga đã liên tiếp triển khai các cuộc tấn công bằng tên lửa và máy bay không người lái (UAV) nhằm vào nhiều mục tiêu ở Ukraine bao gồm các cơ sở năng lượng. 

“Nếu Nga tiếp tục tấn công Ukraine hàng ngày như cách họ đã làm vào tháng trước, chúng tôi có thể hết tên lửa, và các đối tác biết điều đó”, ông Zelensky nói trong cuộc phỏng vấn tại một pháo đài quân sự ở khu vực phía đông bắc Chernihiv, giáp biên giới với Nga, và được truyền hình Ukraine phát sóng hôm 6/4.

xung dot nga ukraine.jpg
Binh sĩ thuộc lực lượng phòng không Ukraine. Ảnh: Reuters

Theo ông Zelensky, Ukraine có đủ kho dự trữ để đối phó với Nga trong thời điểm hiện tại, nhưng nước này đã phải đưa ra những lựa chọn khó khăn về những gì cần được bảo vệ.

Ông cũng nhấn mạnh tới mức độ cần thiết của các hệ thống phòng không Patriot, và cho biết Ukraine cần 25 hệ thống này. Hệ thống phòng không hiện đại của Mỹ được cho đóng vai trò quan trọng ngăn chặn các cuộc tấn công của Nga bằng tên lửa đạn đạo và tên lửa siêu vượt âm vốn có khả năng bắn trúng mục tiêu chỉ trong vài phút.

Quân đội Ukraine rơi vào tình trạng khó khăn trong những tháng gần đây do nguồn viện trợ quân sự từ phương Tây và Mỹ cạn kiệt. 

“Tình hình tuy khó khăn, nhưng vẫn ổn định. Đối phương không giành được ưu thế, khi họ tiến lên thì chúng tôi cũng đẩy lui, và họ lùi lại. Trái lại, chúng tôi tiến được thêm vài bước”, ông Zelensky lý giải. 

Nhà lãnh đạo Ukraine khẳng định ông vẫn tin gói viện trợ lớn sẽ được Quốc hội Mỹ thông qua. Tổng thống Joe Biden đã đề xuất gửi cho Ukraine gói viện trợ trị giá 60 tỷ USD kể từ cuối năm 2023, nhưng vấp phải sự phản đối của đảng Cộng hòa. 

Khi được hỏi về khả năng Ukraine nhận gói viện trợ dưới hình thức cho vay, Tổng thống Ukraine nói "chúng tôi sẽ đồng ý với bất kỳ phương án nào".

Cũng theo ông, một số đạn pháo đang được cung cấp cho Ukraine theo các sáng kiến nước ngoài nhưng ông không chỉ rõ tên, và chúng đang được sử dụng cho các hoạt động phòng thủ.

“Chúng tôi không có đạn pháo để phản công, mà chỉ để phòng thủ. Có một số sáng kiến, và chúng tôi đang nhận được vũ khí”, ông Zelensky tiết lộ.