Ảnh: Wikipedia

Hãng Reuters và Tass dẫn lời Đại sứ Nga tại Mỹ, ông Anatoly Antonov hôm nay (26/9) cho biết trên ứng dụng Telegram như sau: "Chúng tôi kêu gọi Washington kiềm chế những ngôn từ và hành động nguy hiểm có thể dẫn tới sự gia tăng thái độ chống Nga ở Armenia. Khi phát biểu và hành động như vậy, họ xác nhận rằng mục tiêu của Mỹ và các đồng minh không phải là bình thường hóa tình hình và phát triển hòa bình ở khu vực Caucasus mà là gây thiệt hại chiến lược cho Nga, cố tình gây bất ổn cho lãnh thổ Á Âu...". 

Quan chức Nga tuyên bố như vậy sau khi phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Matthew Miller ngày 25/9 nói, Nga không phải là một đối tác an ninh đáng tin cậy đối với Armenia liên quan tới tình hình ở Nagorno-Karabakh. 

Hôm qua, hàng nghìn người thiểu số Armenia đã rời khỏi khu vực ly khai Nagorno-Karabakh sau khi quân đội Azerbaijan đánh bại lực lượng ly khai ở vùng này trong một chiến dịch quân sự chớp nhoáng hồi cuối tuần trước. Nagorno-Karabakh được quốc tế công nhận thuộc về Azerbaijan. 

Cũng trong ngày 25/9, Giám đốc Cơ quan Phát triển quốc tế Mỹ (USAID) Samantha Power và Quyền trợ lý Ngoại trưởng Mỹ phụ trách các vấn đề châu Âu và Á Âu là Yuri cũng tới Armenia. Đây là chuyến thăm đầu tiên của các quan chức Mỹ tới Armenia kể từ khi lực lượng ly khai người Armenia tại Nagorno-Karabakh chấp nhận ngừng bắn.