Đây là tuyên bố của Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergey Shoigu tại cuộc họp cấp bộ trưởng về chương trình mua sắm vũ khí hôm 22/3. 

RT đưa tin, theo ông Shoigu, chương trình nâng cấp sẽ bao gồm việc thay đổi các thành phần lực lượng được giao nhiệm vụ bảo vệ thành phố như thành lập một trung đoàn mới được trang bị hệ thống tên lửa phòng không tầm trung S-350 Vityaz.

Tổ hợp phòng không S-350 Vityaz của Nga. Ảnh: RT

Ông Shoigu cho biết thêm, hệ thống "Razvyazka" cũng sẽ được đưa vào sử dụng. Đây là chương trình hiện đại hóa kéo dài hàng thập kỷ liên quan tới một trạm radar mặt đất ở Moscow, và đóng vai trò là một thành phần trong cấu trúc kiểm soát không gian quân sự của Nga.

Trạm radar sẽ được trang bị ăng-ten truyền 15x100m và ăng-ten thu 50x100m nằm cách nhau vài kilomet. Trạm radar do công ty con của tập đoàn quốc phòng Nga Almaz-Antey chế tạo và chuyên theo dõi các tàu vũ trụ nhỏ như vệ tinh CubeSat.

Các chuyên gia quân sự cho rằng trạm radar còn cung cấp thông tin mục tiêu cho các hệ thống tên lửa chống vệ tinh, và hệ thống phòng thủ chống tên lửa đạn đạo tiên tiến của Nga.

Trước đây, giới lãnh đạo Liên Xô cũ đã chọn Moscow là vị trí được củng cố hệ thống phòng thủ để đối phó trước một cuộc tấn công hạt nhân tiềm tàng, khi Liên Xô cũ ký kết Hiệp ước chống tên lửa đạn đạo (ABM) với Mỹ vào năm 1972. Văn kiện này cấm cả hai quốc gia triển khai các hệ thống ABM, và coi chúng là mối đe dọa làm suy giảm khả năng răn đe hạt nhân của cả Mỹ và Liên Xô, nhưng cho phép một ngoại lệ duy nhất cho mỗi bên.

Tuy nhiên, vào năm 2002, Tổng thống Mỹ lúc bấy giờ là ông George W Bush đã rút khỏi thỏa thuận, và tuyên bố rằng Mỹ cần một hệ thống ABM cấp quốc gia để chống lại mối đe dọa từ Iran và Triều Tiên. 

Moscow đã mô tả động thái trên là bước đầu tiên trong chính sách lâu dài của Washington nhằm phá bỏ sự cân bằng quân sự chiến lược, và gây tổn hại đến lợi ích an ninh quốc gia của Nga trong tiến trình này.