Tờ Bild của Đức đưa tin, cuộc xung đột giữa Nga - Ukraine đang tiến đến giai đoạn quyết định, với việc Kiev nhắm đến giành lại các vùng mà Moscow đang kiểm soát trong mùa xuân này. Dẫn lời quan chức “hàng đầu” giấu tên của NATO, Bild cho hay NATO đang cung cấp cho Ukraine mọi thứ cần thiết để cắt đứt cái cái gọi là “cầu nối trên đất liền” dẫn tới bán đảo Crưm.

Vị quan chức NATO nói thêm, các nhà phân tích của khối liên minh quân sự nhận định xung đột Nga – Ukraine sẽ lên đến đỉnh điểm vào mùa xuân và mùa hè năm nay. Quan chức NATO bày tỏ tin tưởng những vũ khí hạng nặng đang chuyển giao cho Ukraine sẽ được sử dụng trong một số cuộc phản công sớm nhất là vào tháng Năm tới.

Binh sĩ Ukraine được trang bị vũ khí chống tăng NLAW. Ảnh: AP

“Sáu tháng tới sẽ là giai đoạn quan trọng trong cuộc chiến, không chỉ đối với Ukraine mà còn đối với các nước đồng minh”, quan chức NATO nhấn mạnh.

Quan chức này khẳng định các lực lượng Ukraine sẽ tập trung tấn công vào khu vực Zaporozhye và Luhansk đang nằm dưới sự kiểm soát của Nga. Tuy nhiên, ông này từ chối tiết lộ thêm thông tin về kế hoạch tấn công của Kiev. 

Nguồn tin từ NATO cho hay, mục tiêu chính của cuộc tấn công là "cắt đứt cầu nối đất liền tới Crưm".

Quan chức này nói thêm, Ukraine có khả năng cũng sẽ tiến hành các cuộc phản công vào những khu vực khác, nhưng điều này chỉ nhằm mục đích đánh lạc hướng quân đội Nga.

Theo Bild, NATO không loại trừ khả năng Ukraine sẽ cố giành lại bán đảo Crưm, vùng đất thuộc Ukraine nhưng đã sáp nhập vào Nga hồi năm 2014.

Trong nỗ lực đảm bảo các cuộc tấn công sắp tới diễn ra thành công, những nước ủng hộ Ukraine được tăng cường cung cấp dữ liệu tình báo, huấn luyện, hỗ trợ hậu cần, và vũ khí cho các lực lượng của Kiev.

Hôm 20/3, phát biểu với tờ Rzeczpospolita của Ba Lan, Tổng thống Cộng hòa Czech Petr Pavel nói rằng “cơ hội” phản công quy mô lớn của Ukraine sẽ chỉ rộng mở cho đến cuối năm nay.