Phóng viên của kênh tin tức RBK hôm 10/7 đã yêu cầu ông Rudenko bình luận về thông tin gần đây rằng Tổng thống Nga Vladimir Putin và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình kỳ vọng ​​các cuộc hòa đàm Moscow - Kiev sẽ bắt đầu vào cuối năm nay.

Ông Rudenko khuyến cáo không nên “đặt ra thời hạn hoặc vạch ra thời gian biểu cụ thể” cho vấn đề này. Tuy nhiên, Thứ trưởng Ngoại giao Nga cũng nhấn mạnh, “các đề xuất do chính quyền Ukraine, vốn chịu sự chi phối của nước ngoài, đưa ra không thể làm cơ sở cho bất kỳ cuộc thương lượng nghiêm túc nào”.

phao binh Ukraine o mien dong Anadolu.jpg
Lính pháo binh Ukraine ở khu vực tiền tuyến miền đông đất nước. Ảnh: Anadolu

Ông Rudenko lưu ý thêm, hòa đàm chỉ có thể được khôi phục khi Kiev “có quan điểm thực tế hơn”.

Trước đó cùng ngày, tờ El Pais của Tây Ban Nha đưa tin, Thủ tướng Hungary Viktor Orban đã thông báo với các quan chức Liên minh châu Âu (EU) rằng ông Putin và ông Tập dự báo sẽ có các cuộc đối thoại hòa bình trước cuối năm nay. Cả Moscow và Bắc Kinh đều chưa xác nhận tuyên bố này.

Là người lớn tiếng chỉ trích lập trường của EU về cuộc xung đột ở Ukraine, ông Orban đã có các chuyến công du tới Kiev, Moscow và Bắc Kinh để thúc đẩy “sứ mệnh hòa bình”. 

Sau chuyến thăm Moscow của nhà lãnh đạo Hungary tuần trước, Tổng thống Nga Putin đã tái khẳng định các điều khoản hòa bình ông từng công bố hồi tháng 6 nhằm kết thúc hoàn toàn cuộc xung đột giữa 2 nước láng giềng, thay vì chỉ đạt một lệnh ngừng bắn tạm thời. Các điều khoản của Moscow bao gồm Ukraine trở thành một quốc gia trung lập, rút hết quân khỏi 4 vùng mới sáp nhập vào Nga sau trưng cầu dân ý tháng 9/2022 (gồm Donetsk, Luhansk, Kherson và Zaporizhia) cũng như từ bỏ các yêu cầu đối với những vùng lãnh thổ này và bán đảo Crưm.

Cho đến nay, Ukraine vẫn nhất quyết bác bỏ điều kiện của Nga, đồng thời nhấn mạnh các lãnh thổ của nước này phải được khôi phục theo đường biên giới năm 1991.

Quá trình hòa đàm giữa Nga và Ukraine đã đổ vỡ vào mùa xuân năm 2022, khi cả hai bên đều cáo buộc nhau đưa ra những yêu sách “không thể chấp nhận được”.

Tổng thống Ukraine nêu mô hình đàm phán với Nga

Tổng thống Ukraine nêu mô hình đàm phán với Nga

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky tuyên bố, nước này không loại trừ các cuộc đàm phán hòa bình trong tương lai với Nga nhưng chúng chỉ có thể được tổ chức thông qua các bên trung gian.