Thủ tướng Hungary Viktor Orban đã đến thăm Kiev tuần trước và đề xuất một lệnh ngừng bắn giữa Nga – Ukraine, nhưng bị Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky từ chối. Sau đó, ông Orban đã tới Moscow và Bắc Kinh để tiếp tục “nỗ lực hòa bình” trước hội nghị thượng đỉnh của tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) ở Washington.

tong thong Ukraine Anadolu 2.jpg
Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky. Ảnh: Anadolu

“Về việc liệu ông ấy (Orban) có thể làm trung gian hòa giải hay không, không có sự trung gian nào giữa Nga và Ukraine. Chỉ những liên minh nghiêm túc, mạnh mẽ mới có thể đóng vai trò trung gian”, ông Zelensky phát biểu trong cuộc họp báo chung với Thủ tướng Ba Lan Donald Tusk ở Warsaw hôm 8/7.

Tổng thống Ukraine cho rằng xung đột sẽ không kết thúc thông qua hòa giải, mà là khi một cường quốc sở hữu nền kinh tế và quân đội mạnh có thể gây áp lực buộc Nga phải từ bỏ chiến dịch quân sự đặc biệt ở nước láng giềng.

“Có nhiều nước như vậy trên thế giới không? Chỉ một vài thôi. Tôi nghĩ đó là Mỹ, Trung Quốc và toàn bộ EU”, ông Zelensky nói thêm.

Theo đài RT, Hungary đảm nhận chức chủ tịch luân phiên EU vào tháng 7. Các quan chức hàng đầu của khối đã phủ nhận và chỉ trích sứ mệnh ngoại giao của ông Orban, đồng thời nhấn mạnh EU “luôn sát cánh bên Ukraine” cũng như không có ý định đàm phán với Nga. Kiev cũng phản đối chuyến công du của nhà lãnh đạo Hungary tới Moscow, với lí do động thái diễn ra “mà không có sự chấp thuận hoặc phối hợp với Ukraine”.

Tuy nhiên, ông Orban đã bác bỏ những lời chỉ trích. Người đứng đầu Budapest quả quyết ông không cần sự ủy quyền của bất kỳ ai để nói chuyện trực tiếp với các bên trong cuộc xung đột.