Theo Moscow Times, trong ngày 11/7, phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov tuyên bố rằng Nga vẫn để ngỏ mọi khả năng đàm phán với Ukraine, nhưng sẽ chỉ tham dự hội nghị hòa bình lần thứ hai nếu biết rõ nội dung thảo luận.

"Tổng thống Putin và Nga sẵn sàng đối thoại, nhưng chúng tôi phải biết mình sẽ nói về điều gì. Hiện chưa có nội dung chính xác về một hội nghị hòa bình thứ hai. Nga sẽ không thảo luận bất kỳ chi tiết nào nằm ngoài vấn đề chung về an ninh quốc gia", ông Peskov nói.

Cũng theo quan chức Điện Kremlin, Moscow không bao giờ đồng ý việc NATO mở rộng sang lãnh thổ Ukraine, bởi đây là một mối đe dọa an ninh không thể chấp nhận được với Nga.

Trước đó, Thứ trưởng Ngoại giao Nga Mikhail Galuzin cũng nói rằng Moscow không có ý định tham dự hội nghị hòa bình Ukraine tiếp theo. "Sau sự kiện không thành công ở Thụy Sĩ, hội nghị tiếp theo chỉ là phương thức thúc đẩy công thức hòa bình của Kiev", ông Galuzin nhận xét.

1411309 tass.jpg
Phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov. Ảnh: TASS

Nga tiết lộ việc Pháp muốn gửi 2.000 quân đến Ukraine

Theo RT, trong ngày 11/7, Cơ quan Tình báo Đối ngoại Nga (SVR) đã công bố một tài liệu giải mật liên quan đến việc Pháp muốn gửi 2.000 quân tới Ukraine.

"Paris lo ngại về số lượng lính Pháp thiệt mạng ngày càng tăng trong chiến dịch quân sự ở Ukraine, nhất là sau khi Nga tập kích một trung tâm triển khai quân cho người nước ngoài gần tỉnh Kharkiv vào tháng 1. Chính quyền Pháp đã không tiết lộ về việc binh sĩ nước này ở Ukraine vì lo ngại phản ứng tiêu cực của người dân", báo cáo của Nga tiết lộ.

Cũng theo tài liệu của SVR, Paris vẫn đang có kế hoạch gửi thêm quân tới Ukraine, với dự kiến ban đầu là khoảng 2.000 người. Tuy vậy, Pháp đang gặp khó trong việc bí mật triển khai một lượng lớn binh sĩ như vậy tới tiền tuyến Ukraine, và lo ngại lực lượng này sẽ trở thành mục tiêu ưu tiên của Nga.

Pháp hiện chưa đưa ra bình luận chính thức về báo cáo của SVR, nhưng Paris đã nhiều lần phủ nhận về sự hiện diện của quân đội nước này ở Ukraine.