Theo hãng tin Sputnik, đây là chia sẻ của một phát ngôn viên thuộc Bộ Quốc phòng Mỹ hôm 11/7. Trước đó cùng ngày, Mỹ thông báo sẽ cung cấp cho Ukraine gói viện trợ mới trị giá 225 triệu USD bao gồm một khẩu đội Patriot. Giá của một hệ thống Patriot mới là khoảng 1 tỷ USD.

“Chúng tôi đang loại bỏ các thiết bị cũ không có giá trị tương đương với việc mua sắm mới. 100 triệu USD là giá trị của hệ thống Patriot được chuyển nhượng”, phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Mỹ nói. 

to hop patriot.jpg
Tổ hợp Patriot khai hỏa. Ảnh: ZUMA Press

Gói viện trợ mới được trích từ Cơ quan rút vốn của tổng thống (PDA), cho phép Bộ Quốc phòng Mỹ viện trợ cho Ukraine từ kho dự trữ của quân đội nước này.

Theo Lầu Năm Góc, gói viện trợ mới còn cung cấp cho Ukraine đạn dùng cho hệ thống tên lửa đất đối không NASAMS, tên lửa phòng không Stinger, đạn dược cho hệ thống tên lửa pháo binh cơ động cao HIMARS, tên lửa chống tăng TOW, tên lửa chống tăng Javelin và AT-4, đạn dược dùng cho vũ khí nhỏ, cùng nhiều phụ tùng thay thế và bảo trì.

Ukraine tiết lộ kế hoạch sử dụng 'tiền của Nga'

Ukraine sẽ dùng lợi nhuận nhận được từ tài sản của Nga bị EU đóng băng để tăng cường khả năng phòng thủ, và hỗ trợ các nhà sản xuất.

Theo hãng tin RT, đây là chia sẻ của Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Rustem Umerov trên Facebook hôm 10/7. Theo ông, tiền lãi từ số tài sản Nga bị đóng băng sẽ được dùng để mua đạn dược, và hệ thống phòng không cho Ukraine. 

EU và Mỹ đã phong tỏa khoảng 300 tỷ USD tài sản của Nga ngay khi cuộc xung đột ở Ukraine bùng nổ vào đầu năm 2022. Mặc dù cho đến nay, EU vẫn phản đối các yêu cầu từ Kiev và Washington về việc tịch thu hoàn toàn số tiền này, nhưng họ đã đồng ý dùng lợi nhuận thu được từ các tài sản của Nga để chuyển cho Ukraine.

Theo quyết định hồi tháng 5 của Hội đồng châu Âu, 90% lợi nhuận từ các tài sản đóng băng sẽ được chuyển sang Quỹ Hòa bình châu Âu, cơ chế của khối để hoàn trả cho các quốc gia thành viên số tiền đã chi để cung cấp vũ khí cho Kiev, và sau đó chuyển sang Quỹ Hỗ trợ Ukraine mới được thành lập. Số tiền 10% còn lại được chuyển vào ngân sách EU để hỗ trợ các chương trình cho Kiev, và ngành công nghiệp quốc phòng của khối.

Ông Umerov cho hay, Kiev dự kiến sẽ nhận được khoảng 2,5 – 3 tỷ Euro. Ông nói thêm, Ukraine có thể sử dụng đợt cung cấp đầu tiên trị giá khoảng 1,4 - 1,5 tỷ Euro vào đầu tháng 8. Ông cũng hy vọng, hàng hóa và thiết bị được tài trợ bởi các quỹ này sẽ được chuyển đến Ukraine vào cuối năm nay.

Nga đã nhiều lần chỉ trích sự hỗ trợ quân sự của phương Tây cho Ukraine, và khẳng định điều này sẽ chỉ khiến xung đột kéo dài. Moscow còn lên án phương Tây vì phong tỏa tài sản, cũng như cảnh báo không được sử dụng chúng.