"Rõ ràng NATO đang theo đuổi một trong những mục tiêu chính là đè bẹp Nga, gây ra thất bại chiến lược cho Nga. Điều này buộc chúng tôi phải phân tích rất sâu sắc các quyết định trong hội nghị, phân tích rất kỹ nội dung tuyên bố đã được thông qua. Đây là một mối đe dọa rất nghiêm trọng đối với an ninh quốc gia của Nga. Tất cả điều này sẽ đòi hỏi chúng tôi phải đưa ra những biện pháp phản ứng thấu đáo, phối hợp, và hiệu quả để ngăn chặn NATO”, hãng tin Sputnik dẫn lời ông Peskov nói hôm nay (11/7).

Theo ông, cơ sở hạ tầng quân sự của NATO liên tục di chuyển về phía biên giới Nga. “NATO trên thực tế đang hoàn toàn tham gia vào cuộc xung đột ở Ukraine”, ông Peskov nói.

nga ukraine 18.jpg
Binh sĩ Nga hoạt động ở vùng Donetsk của Ukraine. Ảnh: Sputnik 

Cũng theo ông, Moscow hiện sẵn sàng thảo luận mọi khía cạnh liên quan đến an ninh trên lục địa một cách toàn diện.

Ông Peskov còn cho rằng, một số nhà lãnh đạo phương Tây có quan điểm khách quan hơn về tình hình ở Ukraine. "Chúng tôi nhận thấy có những nhà lãnh đạo có quan điểm khách quan hơn, hứa hẹn hơn, và chúng tôi thấy áp lực mà họ phải chịu", ông Peskov cho biết. 

Phát ngôn viên Điện Kremlin nói thêm, Ấn Độ là nước ủng hộ hòa bình và đối thoại để giải quyết xung đột Ukraine, và điều đó phù hợp với cách tiếp cận của Nga.

"Ấn Độ là nước ủng hộ hòa bình, Ấn Độ là nước ủng hộ đối thoại. Và trên thực tế, điều này hoàn toàn phù hợp với tầm nhìn, cách tiếp cận của chúng tôi. Chúng tôi cũng là những người ủng hộ hòa bình, và ủng hộ đối thoại", ông Peskov nói thêm.

Hơn 700 người nước ngoài chiến đấu cho Ukraine 

Chia sẻ với hãng thông tấn Tass vào hôm nay (11/7), văn phòng báo chí của Ủy ban Điều tra Nga cho hay hơn 700 công dân nước ngoài bị cáo buộc chiến đấu cho quân đội Ukraine, và 422 người trong số này đã bị đưa vào danh sách truy nã quốc tế.

“Lệnh xét xử đã được ban hành đối với 714 người nước ngoài tham gia vào các hoạt động chiến đấu cho quân đội Ukraine. Có 422 cá nhân đã bị đưa vào danh sách truy nã quốc tế”, Ủy ban Điều tra Nga cho biết.

Ngoài ra, Ủy ban Điều tra Nga gần đây đã đệ trình các vụ án hình sự để kết án vắng mặt thêm 5 lính đánh thuê đến từ Australia, Algeria, Mỹ và Latvia.