“Việc đó phụ thuộc vào các vũ khí phương Tây sẽ cung cấp cho Kiev”, ông Shoigu cho biết trong chương trình truyền hình “Moscow. Điện Kremlin. Putin” hôm 26/2.

Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergey Shoigu. Ảnh: Sputnik

Theo đài RT, phát biểu của ông Shoigu dường như lặp lại tuyên bố trước đó của Tổng thống Vladimir Putin trước Quốc hội Nga hồi đầu tuần trước. Lúc đó, ông Putin nhấn mạnh: “Có một điều phải rõ ràng với tất cả mọi người. Tầm bắn của các hệ thống phương Tây viện trợ cho Ukraine càng dài, chúng ta càng buộc phải đẩy lui mối đe dọa ra khỏi biên giới của mình. Đó là điều hiển nhiên”.

Moscow đã nhiều lần kêu gọi Mỹ và các đồng minh phương Tây ngừng “bơm” khí tài cho Ukraine, với lí do động thái chỉ kéo dài thêm cuộc xung đột giữa hai nước láng giềng, thay vì có thể làm thay đổi kết cục. Ngược lại, Kiev liên tiếp kêu gọi phương Tây chuyển giao thêm vũ khí tiên tiến hơn.

Ảrập Xêút ký thỏa thuận viện trợ 400 triệu USD cho Ukraine

Lần đầu tiên kể từ khi hai nước thiết lập quan hệ ngoại giao cách đây 30 năm, một lãnh đạo Bộ Ngoại giao Ảrập Xêút đã đến thăm Ukraine. 

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky (trái) bắt tay Ngoại trưởng Ảrập Xêút Faisal bin Farhan Al Saud trong cuộc gặp ở Kiev ngày 26/2. Ảnh: Bộ Ngoại giao Ảrập Xêút

Theo CNN, văn phòng của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky vừa công bố một đoạn video ghi cảnh ông tiếp đón Ngoại trưởng Ảrập Xêút Faisal bin Farhan Al Saud hôm 26/2. Andriy Yermak, Chánh văn phòng của Tổng thống Ukraine, mô tả cuộc gặp là thành công.  

"Ukraine sẽ nhận được sự giúp đỡ thực sự từ Ảrập Xêút. Văn phòng tổng thống đã ký hai văn bản chính thức hóa gói viện trợ trị giá 400 triệu USD cho Ukraine gồm 100 triệu USD viện trợ nhân đạo và 300 triệu USD cho các sản phẩm dầu mỏ”, ông Yermak viết trên trang Telegram.

Quan chức này nói thêm, Ukraine và Ảrập Xêút cũng nhất trí chia sẻ kinh nghiệm chung trong việc đối phó với các máy bay không người lái (UAV) do Iran sản xuất. Kiev lâu nay vẫn cáo buộc Iran đã cung cấp các UAV cho quân Nga sử dụng ở Ukraine, dù Moscow đã nhiều lần phủ nhận điều này.

Giới tài phiệt Nga mất hơn 67 tỷ USD tài sản sau một năm chiến sự

Theo Bloomberg, trước khi cuộc xung đột ở Ukraine bùng phát hồi cuối tháng 2/2022, 23 tỷ phú Nga nằm trong danh sách 500 người giàu nhất thế giới sở hữu khối tài sản ròng trị giá tổng cộng 339 tỷ USD. Tuy nhiên, chỉ sau một năm chiến sự, tổng giá trị khối tài sản của họ đã sụt giảm 67 tỷ USD, tương đương mức giảm 20%, chủ yếu do hàng loạt lệnh trừng phạt và cấm vận chống Moscow của Mỹ, Anh, Liên minh châu Âu (EU) và các nước đồng minh.

Tỷ phú Nga chịu thiệt hại nặng nề nhất là Alexey Mordashov, chủ sở hữu tập đoàn thép Severstal PJSC, khi ông mất tới 6,7 tỷ USD giá trị tài sản ròng trong 1 năm qua. Song, ông Mordashov hiện vẫn là người giàu thứ 4 tại xứ sở bạch dương nhờ sở hữu khối tài sản ròng trị giá 19,8 tỷ USD.