Tròn 1 năm xảy ra chiến sự Nga – Ukraine, Trung Quốc hôm 24/2 đã công bố lập trường về cuộc xung đột. Trong đó, Bắc Kinh kêu gọi các bên liên quan chấp nhận giảm leo thang dần dần, nối lại các cuộc đàm phán hòa bình và chấm dứt những biện pháp trừng phạt đơn phương. Chính phủ Trung Quốc cũng nhấn mạnh việc phản đối sử dụng vũ khí hạt nhân.

Đài RT đưa tin, Nga hoan nghênh đề xuất của Trung Quốc là “mong muốn chân thành về một giải pháp ngoại giao cho xung đột”. Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova đồng thời cáo buộc, trở ngại chính đối với kế hoạch hòa bình 12 điểm do Bắc Kinh đưa ra là giới lãnh đạo Ukraine cùng các đồng minh ở phương Tây “không có thành ý”.

Tổng thống Mỹ Joe Biden không tán thành đề xuất của Trung Quốc về cách chấm dứt xung đột Nga - Ukraine. Ảnh: AP

Tuy nhiên, Washington đã có phản ứng trái ngược với Moscow về đề xuất của Bắc Kinh.

"Nếu chính quyền (Tổng thống Nga) Putin đang hoan nghênh đề xuất, thì làm sao nó có thể tốt được? Tôi không đùa đâu. Tôi đang rất nghiêm túc đấy. Tôi không thấy điều gì trong kế hoạch có lợi cho bất kỳ ai khác ngoài Nga, nếu đề xuất của Trung Quốc được thực hiện", Tổng thống Mỹ Biden nói trong một cuộc phỏng vấn với hãng thông tấn ABC hôm 24/2.

Ông Zelensky tiết lộ kế hoạch gặp ông Tập Cận Bình

Trong khi đó, theo Reuters, phản ứng ban đầu của Ukraine đối với đề xuất của Trung Quốc là bác bỏ. Một cố vấn cấp cao của Tổng thống Zelensky nhấn mạnh, bất kỳ kế hoạch nào nhằm chấm dứt xung đột cần phải bao gồm việc Nga rút hết quân về các ranh giới như thời điểm năm 1991.

Lãnh đạo Chính phủ Ukraine sau đó cho hay, Kiev hoan nghênh một số điểm trong đề xuất của Trung Quốc nhưng “chỉ quốc gia đang tham gia vào xung đột mới nên là bên khởi xướng kế hoạch hòa bình”.

“Tôi rất muốn tin Trung Quốc sẽ không chuyển giao vũ khí cho Nga. Đối với tôi, điều đó rất quan trọng, điều đó là số 1”, ông Zelensky bày tỏ. Tổng thống Ukraine cũng tiết lộ, ông có kế hoạch gặp Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, nhưng không đề cập tới thời điểm có thể diễn ra cuộc tiếp xúc này.

Trung Quốc chưa đưa ra bình luận về phát ngôn của Tổng thống Ukraine.