Hãng tin RT cho hay, một số xe bọc thép do Mỹ sản xuất nằm trong số 7 phương tiện đã bị Nga phá hủy hôm 22/5, khi một nhóm tay súng Ukraine vượt biên và tập kích tỉnh Belgorod. 

Trong video, 2 xe bọc thép M1151A1 Hummvee bị mắc kẹt trong một hố bom. Một chiếc Hummvee khác nằm bên vệ đường và lốp xe văng ra. Hai xe bọc thép M1224 MaxxPro cũng bị bỏ lại, với một chiếc nằm gần gốc cây và một chiếc khác bên trong nhà kho. Xe bọc thép kháng mìn M1224 MaxxPro do công ty Navistar Defense của Mỹ hợp tác với Plasan Sasa của Israel chế tạo.

Một chiếc xe bọc thép AMZ Dzik-2 do Ba Lan sản xuất bị hư hại, trong khi một chiếc KrAZ Kobra do Ukraine sản xuất bị phá hủy hoàn toàn.

Trước đó, Bộ Quốc phòng Nga tuyên bố hơn 70 người Ukraine, 4 phương tiện chiến đấu bọc thép, và 5 xe bán tải đã bị hạ trong cuộc đụng độ ở Belgorod. Nga khẳng định những kẻ xâm nhập đã bị đẩy lùi về phía Ukraine. Cũng theo Nga, vụ đột kích đã khiến 1 dân thường thiệt mạng, và 12 người khác bị thương. 

Tuy nhiên, chính quyền của Tổng thống Mỹ Joe Biden đã phủ nhận thông tin cho rằng phương tiện quân sự mà các tay súng Ukraine sử dụng trong cuộc tấn công là thiết bị mà Washington hoặc đồng minh phương Tây cung cấp cho Kiev.

Hôm 23/5, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Matthew Miller cho hay, “chúng tôi biết được một số báo cáo lan truyền trên mạng xã hội và nhiều nơi khác đưa ra tuyên bố rằng, vũ khí do Mỹ cung cấp đã được sử dụng trong cuộc tấn công này. Tôi xin nói tại thời điểm này, chúng tôi nghi ngờ tính xác thực của những báo cáo trên". 

Theo ông Miller, hình ảnh các phương tiện quân sự bị phá hủy có thể là giả mạo.