Theo hãng tin RT, trong tuyên bố hôm 18/9, Bộ Quốc phòng Nga cho biết quân đội nước này đã thực hiện đợt tấn công có độ chính xác cao trong đêm vào các cơ sở của Ukraine bằng vũ khí phóng từ trên không và máy bay không người lái (UAV).

Tuyên bố cho biết thêm, cuộc tấn công nhằm vào “các địa điểm cất giữ tên lửa hành trình Storm Shadow và đạn uranium nghèo của Kiev”.

Hiện trường một vụ tấn công bằng tên lửa của Nga nhằm vào cơ sở hạ tầng năng lượng của Ukraine. Ảnh: Reuters

Ngoài ra, các cuộc pháo kích và tấn công bằng UAV cũng đã nhắm vào các trung tâm tình báo của Ukraine, và các cơ sở huấn luyện.

“Mục tiêu của cuộc tấn công đã đạt được. Tất cả các cơ sở đều bị tấn công”, Bộ Quốc phòng Nga khẳng định.  

Hồi đầu năm nay, Anh đã gửi cho Ukraine tên lửa hành trình Storm Shadow có tầm bắn hơn 250km. Ukraine được cho đã dùng tên lửa Storm Shadow để tấn công các mục tiêu của Nga ở bán đảo Crưm và vùng Donbass. 

Ngoài ra, cả Mỹ và Anh đều quyết định cấp cho Ukraine đạn unranium nghèo có khả năng xuyên giáp cao, và được sử dụng trên xe tăng Challenger của Anh cùng M1 Abrams của Mỹ.

Nga đã lên tiếng chỉ trích khi cho rằng việc sử dụng đạn uranium nghèo gây rủi ro lớn cho sức khỏe dân thường, và có thể làm leo thang xung đột.

Ông Zelensky quyết không nhượng bộ lãnh thổ

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky bác bỏ khả năng nhượng bộ lãnh thổ với Nga như một phần của thỏa thuận hòa bình. Ông cũng nhấn mạnh, Kiev cần tiếp tục tiến hành cuộc phản công bất kể thời tiết như thế nào.

Trong cuộc phỏng vấn với đài CBS News được công bố hôm 17/9, khi được hỏi liệu Ukraine có nhượng bất kỳ vùng đất nào cho Nga để đổi lấy hòa bình hay không, ông Zelensky nói: “Không. Đây là lãnh thổ của chúng tôi.”

Tuy nhiên, ông Zelensky không nói điều này có được áp dụng với bán đảo Crưm hay không. Bán đảo Crưm thuộc Ukraine, nhưng đã sáp nhập vào lãnh thổ Liên bang Nga hồi năm 2014.

Tổng thống Ukraine thừa nhận cuộc phản công hơn 3 tháng qua đã diễn ra “không nhanh lắm”. Tuy nhiên, ông khẳng định Ukraine sẽ tiếp tục phản công bất kể điều kiện thời tiết.

“Chúng tôi cần giải phóng lãnh thổ nhiều nhất có thể và tiến về phía trước. Chúng tôi không thể lãng phí thời gian. Hãy quên chuyện thời tiết, và những thứ tương tự”, ông Zelensky nói thêm, ngay cả khi lực lượng mặt đất không thể di chuyển, Ukraine sẽ tăng gấp đôi các cuộc tấn công bằng UAV.

Bình luận của Zelensky được đưa ra ngay sau khi tờ Wall Street Journal nhận định quân đội Ukraine sắp phải đối mặt không chỉ với quân đội Nga vốn sở hữu hệ thống phòng thủ kiên cố, mà còn cả mưa và không khí lạnh có thể làm suy yếu công tác hậu cần, khả năng cơ động tổng thể, và mất đi cơ hội tạo ra sự đột phá. 

Tổng thống Nga Vladimir Putin từng cho biết, Ukraine đã tổn thất hơn 71.000 binh sĩ, 543 xe tăng và gần 18.000 xe bọc thép các loại, kể từ khi Kiev triển khai cuộc phản công vào đầu tháng Sáu.