Ukraine đã tăng cường tấn công bằng tên lửa và máy bay không người lái (UAV) vào Crưm trong những tuần gần đây. Đây được cho là nỗ lực của Ukraine nhằm giáng những đòn chiến lược và mang tính biểu tượng vào Crưm, bán đảo đã sáp nhập vào Nga từ 2014.

Sáng 13/9, Ukraine đã tập kích căn cứ hải quân của Nga ở thành phố Sevastopol trên bán đảo Crưm, làm hư hại 1 tàu chiến và 1 tàu ngầm của Nga, khiến 24 người bị thương. Đây được xem là cuộc tấn công lớn nhất của Ukraine vào Sevastopol, kể từ khi xung đột bùng nổ vào tháng 2/2022. 

Khói bốc lên từ xưởng đóng tàu ở Sevastopol. Ảnh: Reuters

Bộ Quốc phòng Nga cho biết, đêm 14/9, lực lượng phòng không nước này đã hạ 11 UAV Ukraine tấn công Crưm, tiêu diệt 5 xuồng không người lái Ukraine trên Biển Đen. 

Đợt tấn công của Ukraine khiến Crưm phải đóng cửa cầu Kerch nối giữa bán đảo với đất liền Nga

Nỗ lực tấn công Crưm gia tăng sau khi Kiev bị phương Tây hoài nghi và chỉ trích do không giành được ưu thế nào trong cuộc phản công bắt đầu từ tháng Sáu.  

Chia sẻ với CNN, một nguồn tin Ukraine cho hay Kiev khẳng định các cuộc tấn công Crưm, cụ thể là nhằm vào các căn cứ và tàu hải quân Nga, là một phần không thể thiếu trong cuộc phản công. Mục đích là cố gắng cô lập Crưm và gây khó khăn cho Nga trong việc duy trì các hoạt động quân sự trên đất liền Ukraine. 

Việc Ukraine chuyển trọng tâm sang tấn công Crưm xảy ra, sau khi Nga chấm dứt Sáng kiến Ngũ cốc Biển Đen vào tháng 7. Hạm đội Biển Đen của Nga kể từ đó tiếp tục phong tỏa các cảng biển của Ukraine và ngăn chặn hoạt động xuất khẩu ngũ cốc. 

Bằng cách tăng cường triển khai các cuộc tấn công vào tàu chiến Nga ở Biển Đen và căn cứ hải quân ở Sevastopol, Ukraine muốn hạn chế hoạt động của hải quân Nga.

Một phần cầu Kerch bị hư hại sau cuộc tập kích hồi tháng 7. Ảnh: Reuters

Các cuộc tấn công của Ukraine vào Crưm được cho còn mang tính biểu tượng. 

Ukraine đã 2 lần gây hư hại nặng cho cầu Kerch. Lần thứ nhất vào tháng 10/2022, một xe chở nhiên liệu phát nổ, làm hư hỏng một đoạn lớn. Lần thứ 2 vào tháng 7/2023. Cơ quan An ninh Ukraine đã công bố video ghi lại khoảnh khắc xuồng không người lái tấn công và gây hư hại cho cầu Kerch.

Người đứng đầu Cơ quan An ninh Ukraine Vasyl Maliuk nói với CNN rằng, chiếc xuồng không người lái được dùng trong vụ tấn công có tên Sea Baby, và nó đã được nghiên cứu chế tạo trong suốt nhiều tháng sau khi xung đột bùng nổ. 

“Các thiết bị không người lái trên biển là phát minh độc đáo của Cơ quan An ninh Ukraine. Không một công ty tư nhân nào tham gia dự án. Bằng cách sử dụng những thiết bị này, chúng tôi đã tấn công thành công cầu Crưm trong thời gian gần đây”, ông Maliuk nói. 

Ngoài việc tự phát triển vũ khí, Ukraine được cho còn sử dụng các thiết bị quân sự mà phương Tây cung cấp để tấn công Crưm. 

Blogger quân sự nổi tiếng của Nga Rybar cho biết, không quân Ukraine đã phóng 10 tên lửa Storm Shadow trong vụ tấn công xưởng đóng tàu ở Sevastopol hôm 13/9. Storm Shadow hiện là một trong những vũ khí tầm xa nhất mà Kiev sở hữu. Tuy nhiên, Ukraine chưa xác nhận thông tin dùng tên lửa Storm Shadow để tấn công Crưm.