Phát biểu tại Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc ngày 9/7, tiến sĩ Vladimir Zhovnir, giám đốc bệnh viện nhi Okhmatdyt ở Kiev đã cáo buộc quân Nga cố tình tập kích cơ sở này một ngày trước đó. Ông Zhovnir thống kê hàng chục người đã thương vong trong sự cố.

vu tan cong benh vien nhi Kiev.jpg
Hiện trường đổ nát sau khi bệnh viện nhi Okhmatdyt ở Kiev bị trúng tên lửa ngày 8/7. Ảnh: Anadolu

Theo đài RT, đại diện thường trực của Nga tại Liên Hợp Quốc Vasily Nebenzia đã ngay lập tức phản bác cáo buộc trên. 

“Ông Zhovnir có hiểu rằng nếu đó là tên lửa của Nga thì tòa nhà sẽ chẳng còn gì cả, trẻ em và người lớn đều thiệt mạng, chứ không chỉ bị thương?”, ông Nebenzia nói. Nhà ngoại giao này giải thích, binh lính Moscow đã nhắm vào nhà máy tên lửa Artemov ở thủ đô Ukraine để trả đũa các nỗ lực liên tục của Kiev nhằm phá hoại cơ sở hạ tầng kinh tế và năng lượng của Nga, và họ đã "bắn trúng mục tiêu".

Ông Nebenzia cho biết thêm, vì nhà máy Artemov nằm cách bệnh viện nhi khoảng 2km nên “có lí do để tin tên lửa phòng không phía Ukraine dùng để bắn chặn quả đạn đang lao tới đã rơi trúng bệnh viện”. Đại sứ Nga tin thảm kịch có thể tránh được nếu các lực lượng vũ trang Ukraine “không triển khai hệ thống phòng không tại các khu dân cư”.

Trước đó cùng ngày, Bộ Ngoại giao và Bộ Quốc phòng Nga quả quyết, nhiều video, hình ảnh và các nhân chứng đã xác nhận việc một tên lửa phòng không NASAMS của Ukraine rơi xuống tòa nhà trong khuôn viên bệnh viện nhi Okhmatdyt hôm 8/7.

Hãng tin Sputnik dẫn lời đại sứ Nebenzia nhấn mạnh: "Chúng tôi cũng đang chờ phản hồi từ chính quyền Na Uy, những người dường như đã cung cấp cho Kiev hệ thống NASAMS này. Có phải họ đã cho phép sử dụng khí tài này để tấn công bệnh viện nhi cũng như lắp đặt chúng trong các khu dân cư hay không?".

Trong khi đó, Mỹ và Liên minh châu Âu (EU) đổ lỗi cho Moscow về vụ tấn công, đồng thời kêu gọi mở cuộc điều tra độc lập về sự cố.

Báo Pravda đưa tin, Rémi Duflot, Phó trưởng phái đoàn EU tại Ukraine hôm 9/7 thông báo liên minh sẽ giúp tái thiết bệnh viện nhi Okhmatdyt. Theo quan chức này, các thành viên của phái đoàn EU đã cung cấp nước và thực phẩm cho người Ukraine cũng như hỗ trợ dọn dẹp các đống đổ nát tại hiện trường.

Theo Thủ tướng Ukraine Denys Shmyhal, chính phủ nước này đã phân bổ 100 triệu hryvnias (khoảng 2,4 triệu USD) cho việc khôi phục bệnh viện Okhmatdyt. Mỗi thành viên của các gia đình bị ảnh hưởng có thể được nhận 10.800 hryvnias (264 USD) hỗ trợ từ Quỹ Nhi đồng Liên Hợp Quốc (UNICEF).