Theo hãng tin Reuters, Không quân Ukraine khẳng định toàn bộ UAV và 2 tên lửa hành trình của Nga đã bị bắn hạ trước khi tiếp cận được mục tiêu. Tên lửa hành trình thứ 3 của Nga dù không bị tiêu diệt, nhưng cũng không tấn công được mục tiêu ở Ukraine.

Cũng theo Không quân Ukraine, Nga đã phóng các UAV Shahed do Iran sản xuất về khu vực Khmelnytskyi, phía tây Ukraine. Dù mục tiêu của cuộc tấn công chưa thể xác định, nhưng Khmelnytskyi là nơi tọa lạc của một căn cứ không quân quy mô lớn của Ukraine. 

nga ukraine 22.jpg
Ảnh minh họa 

Các tên lửa Nga bị Ukraine bắn hạ ở vùng phía nam Mykolaiv, còn các UAV bị tiêu diệt ở 7 tỉnh của Ukraine. Hiện chưa có báo cáo thiệt hại vật chất do các mảnh vỡ của UAV và tên lửa Nga gây ra. 

Vào sáng nay, Bộ Quốc phòng Nga cũng thông báo một tàu hộ vệ của Hạm đội Biển Đen của Nga đã phóng 4 tên lửa hành trình vào cở sở hạ tầng quân sự của Ukraine. Tuy nhiên, Nga không tiết lộ thời điểm tiến hành cuộc tấn công. 

NATO nói thời điểm kết nạp Kiev

Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg hôm 28/11 cho hay các nhà lãnh đạo trong liên minh quân sự đã đồng ý mời Ukraine gia nhập khối, nhưng thời điểm hiện tại chưa thích hợp. Trước đây, ông Stoltenberg từng tuyên bố loại trừ khả năng Ukraine gia nhập NATO giữa lúc Kiev đang xung đột quân sự với Nga

Trong cuộc phỏng vấn với trang tin Index của Hungary, ông Stoltenberg đã được yêu cầu làm rõ khi nào Kiev có thể trở thành thành viên NATO. Tuy nhiên, ông không đề cập tới ngày cụ thể.

Theo ông Stoltenberg, Kiev đang “gần với NATO hơn bao giờ hết”, và cho biết các nhà lãnh đạo khối “quyết định mời Ukraine gia nhập khi các điều kiện được đáp ứng, và các đồng minh đồng ý”.

Cũng theo ông, Ukraine đã được phép đi con đường tắt trên hành trình gia nhập NATO như không cần trải qua Kế hoạch hành động thành viên, cùng chương trình tư vấn và hỗ trợ của NATO cho các ứng cử viên tiềm năng.

Tổng thư ký NATO cũng nhắc lại liên minh quân sự đã cung cấp viện trợ quân sự cho Kiev hơn 100 tỷ euro (109 tỷ USD) kể từ khi bùng nổ xung đột Nga – Ukraine. Vào mùa thu năm 2022, Ukraine đã chính thức nộp đơn xin gia nhập NATO. 

Trong nhiều thập kỷ qua, Moscow xem việc NATO ngày càng mở rộng hoạt động về sát biên giới Nga chính là mối đe dọa an ninh quốc gia. Tổng thống Vladimir Putin từng cho biết khả năng Kiev gia nhập NATO một trong những nguyên nhân chính khiến Nga triển khai chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine.