Hôm 4/4, Bộ Quốc phòng Nga cho hay cả 2 mục tiêu đều nằm gần thị trấn Merefa, cách Kharkiv khoảng 20km về phía tây nam. Cũng theo Nga, lực lượng hàng không tác chiến - chiến thuật, máy bay không người lái (UAV), tên lửa, và pháo binh đã tham gia tấn công.

Theo hãng thông tấn RIA Novosti, một trong 2 mục tiêu là Nhà máy Cơ khí Merefa, nơi quân đội Ukraine đang sản xuất và lưu trữ UAV. Mục tiêu thứ hai là trường dạy xe tăng, nơi chứa xe tăng và các hướng dẫn viên do nước ngoài cung cấp. 

nga ukraine 31.jpg
Lính cứu hỏa Ukraine dập lửa tại hiện trường một vụ tấn công của Nga vào Kharkiv. Ảnh: Reuters

Một đoàn tàu chở quân đội và thiết bị của Ukraine đang dỡ hàng gần trường dạy xe tăng cũng bị trúng đạn. Tuy nhiên, chi tiết về vụ việc chưa được xác nhận.

Cũng trong ngày 4/4, giới chức và truyền thông Ukraine cho biết cơ sở hạ tầng dân sinh ở Kharkiv đã bị UAV tấn công. Theo báo cáo, vụ việc đã khiến ít nhất 4 người thiệt mạng. Các UAV còn được cho đã tấn công một nhà máy nhiệt điện nằm gần làng Slobozhanskoye, cách Kharkiv 55km. Tuy nhiên, Nga đã nhiều lần khẳng định không nhắm mục tiêu vào dân thường ở Ukraine. 

F-16 mất giá trị khi về tay Ukraine

Chia sẻ với tờ Politico, các quan chức quân sự Ukraine cho rằng việc Kiev triển khai tiêm kích F-16 của phương Tây có thể không còn giá trị, do Nga đã có các biện pháp đối phó.  

Giới chức Ukraine giấu tên đã phàn nàn việc Mỹ và các đồng minh đưa ra quyết định cung cấp năng lực quân sự mới cho Kiev thường đến quá muộn. Theo một quan chức, tiêm kích F-16 là một ví dụ về việc các hệ thống “xuất hiện khi chúng không còn phù hợp nữa”.

“Mỗi vũ khí đều có thời điểm thích hợp riêng. Cần có F-16 vào năm 2023. Chúng sẽ không phù hợp cho năm 2024”, ông nói.

Theo vị quan chức, trong những tháng gần đây, Nga đã phóng tên lửa phòng không tầm xa từ bán đảo Crưm, nhưng không mang theo chất nổ. Ông tiết lộ phía Ukraine ban đầu cảm thấy bối rối, nhưng sau đó nhận ra rằng đây là một cuộc diễn tập tìm kiếm tầm xa nhằm xác định vị trí tối ưu cho radar và khẩu đội của S-400 để nhắm mục tiêu vào các tiêm kích F-16, cũng như giữ chúng trong phạm vi theo dõi.