Cuộc khẩu chiến giữa Nga và Thổ Nhĩ Kỳ tiếp tục leo thang khi Ankara cáo buộc Tổng thống Vladimir Putin bảo vệ các chiến binh IS.


Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Ahmet Davutoglu cho rằng, nỗ lực của ông nhằm diệt trừ các thánh chiến binh ác quỷ đã "bị cản trở bởi những thế lực nước ngoài nhất định".

{keywords}
Ảnh: IG

Trong một cuộc tấn công ngôn từ ầm ĩ đáp trả các tuyên bố cũng gây náo loạn không kém từ phía Moscow, ông Davutoglu thẳng thừng nói rằng chiến đấu cơ Nga "dường như đang bảo vệ IS bên trong không phận Syria".

Trước đó, giới chức Nga tuyên bố có trong tay bằng chứng chắc chắn rằng gia đình Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ góp phần cung cấp tài chính cho IS bằng cách mua dầu của tổ chức này.

Phát biểu với các phóng viên ngày 13/1, Davutoglu mạnh mẽ lên án những gì ông coi là sự hiếu chiến của Nga, thề sẽ đáp trả bằng "mọi hình thức cần thiết" chống lại bất kỳ ai tấn công nước ông.

Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ đưa ra những lời trên, sau khi được hỏi liệu ông có cho phép các cuộc không kích trả thù IS sau vụ nổ do một kẻ ôm bom tự sát thực hiện ở Istanbul làm 10 người chết hôm 12/1 hay không.

Davutoglu còn tố Nga bảo vệ các chiến binh IS và ném bom các nhóm quân nổi dậy được phương Tây hậu thuẫn. Ông tuyên bố, Thổ Nhĩ Kỳ sẽ có các biện pháp an ninh thực tế hơn ở các vùng đông dân, sau khi Anh cảnh báo dân du lịch tránh xa những danh lam thắng cảnh đông người.

Quan hệ Nga - Thổ đã rơi vào tình trạng băng giá sau vụ F-16 của Ankara bắn hạ chiến đấu cơ F-24 ở biên giới Syria hồi tháng 11/2015. Vụ việc đã kéo theo một cuộc chiến ngôn từ giữa hai bên và chính quyền Putin áp đặt nhiều lệnh trừng phạt lên Thổ Nhĩ Kỳ.

Thanh Hảo

Xem vũ khí chống IS mới của Putin

Tổng thống Nga Vladimir Putin đang chuẩn bị công bố vũ khí mới nhất trong cuộc chiến chống khủng bố đó là những con chuột rà bom.

Putin đang tính "Kế hoạch B"?

Mô hình không kích của Nga ở Syria hiện nay cho thấy chính quyền của Tổng thống Vladimir Putin đang chuẩn bị một "Kế hoạch B" trong trường hợp chế độ Bashar al-Assad không thể khôi phục một nhà nước Syria.

Putin coi NATO mở rộng là mối đe dọa của Nga

Tổng thống Vladimir Putin vừa phê chuẩn một chiến lược an ninh mới, trong đó chỉ ra sự mở rộng của NATO là một mối đe dọa của Nga.