Những hành động của Mỹ tại Syria đã vi phạm luật pháp quốc tế, vì sự hiện diện của họ tại quốc gia này là “bất hợp pháp” – ông Lavrov tái khẳng định, khi xuất hiện cùng hai người đồng cấp Iran và Thổ Nhĩ Kỳ trong một cuộc họp báo chung tại Geneva, Thụy Sĩ.

“Tuyên bố cho rằng sự hiện diện của Mỹ là cần thiết để bảo vệ nguồn tài nguyên dầu ở Syria là rất ngạo mạn. Hóa ra là chúng cần phải được bảo vệ khỏi chính Syria sao?”, Ngoại trưởng cho biết.

{keywords}
Ba vị Ngoại trưởng gặp mặt tại Geneva hôm 30/10

Ông Lavrov cũng cho rằng việc Washington tuyên bố rằng các mỏ dầu cần được bảo vệ khỏi quân khủng bố IS chỉ là một cái cớ để quay đầu lại sau tuyên bố rút lính Mỹ khỏi Syria, mới được Tổng thống Donald Trump đưa ra trước đó.

Tuyên bố này đặc biệt mâu thuẫn khi mà “mới hồi tháng 3, Mỹ đã thông báo rằng IS đã bị đánh bại, bị hủy diệt”, ông Lavrov nhắc lại cho những người tham dự họp báo tại Geneva.

Ông Lavrov, cùng Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu, và Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif đã gặp nhau để thảo luận về việc chính thức khởi động Ủy ban Hiến pháp Syria, diễn ra tại Geneva hôm 30/10.

Một vấn đề cấp bách nữa được thảo luận là lệnh ngừng bắn ở miền bắc Syria, đã được Nga và Thổ Nhĩ Kỳ thương lượng tại Sochi vào tuần trước, những đã hết hạn hôm 29/10.

Ông Cavusoglu cảnh báo rằng bất cứ đơn vị nào của người Kurd còn ở lại “vùng an toàn” tại biên giới Syria – Thổ Nhĩ Kỳ sau khi lệnh ngừng bắn kết thúc sẽ bị tiêu diệt. Tuy nhiên, ông cũng cho biết Thổ Nhĩ Kỳ tin tưởng Moscow khi nước này khẳng định người Kurd đã rời khỏi khu vực, như đã thỏa thuận.

Anh Thư