lính Pháp.jpg
Ảnh: RT

Theo hãng tin RT, trong tuyên bố đưa ra ngày 19/3 ông Naryshkin cho hay, lực lượng vũ trang Pháp lo ngại về số lượng công dân Pháp thiệt mạng ở Ukraine ngày càng tăng. Mức độ thương vong được cho là đã vượt ngưỡng tâm lý và có thể gây ra các cuộc biểu tình. Theo quan chức này, chính phủ của Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đang che giấu thông tin trên và trì hoãn thời điểm tiết lộ những tin tức như vậy. 

Người đứng đầu SVR nói, quân đội Pháp lo lắng về kế hoạch đưa quân tới Ukraine của chính phủ vì cho rằng sẽ khó tiến hành một hoạt động như vậy mà không khiến Nga nhận ra. Ông Naryshkin cũng nhấn mạnh binh sĩ Pháp thực sự sẽ trở thành mục tiêu ưu tiên hợp pháp cho các cuộc tấn công của Lực lượng vũ trang Nga. 

Pháp hiện chưa bình luận gì về thông tin này. 

Tuyên bố này được đưa ra khi Tham mưu trưởng lục quân Pháp - tướng Pierre Schill cho biết trong một cuộc trả lời phỏng vấn ngày 19/3 rằng Pháp đã sẵn sàng tham gia các trận chiến khó khăn nhất về mặt quân sự và sẵn sàng đối mặt với mọi diễn biến quốc tế. Theo tướng Schill, Paris có thể tập hợp một sư đoàn gồm 20.000 quân trong vòng 30 ngày và một đội quân 60.000 người bằng cách kết hợp với các sư đoàn của những nước đồng NATO khác. 

Quân đội và các quan chức hàng đầu Nga nhiều lần chỉ ra sự hiện diện của lính đánh thuê Pháp đang chiến đấu cho Ukraine trên thực địa. Hồi giữa tháng 1, Bộ Quốc phòng Nga cho biết đã tấn công chính xác vào một điểm tập kết của các lính đánh thuê nước ngoài, làm 60 lính ngoại quốc thiệt mạng, chủ yếu là người Pháp.

Trong tuần này, Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, lính đánh thuê nước ngoài, gồm cả công dân Pháp, đã thiệt mạng với số lượng lớn ở Ukraine. Bình luận về việc NATO có thể triển khai quân tới Ukraine, nhà lãnh đạo này cảnh báo, việc làm đó chỉ còn cách một bước là có thể xảy ra Thế chiến III. 

Tổng thống Pháp tháng trước nói ông không loại trừ khả năng lính phương Tây được cử tới Ukraine để hỗ trợ nước này trong cuộc xung đột với Nga.